5 อันดับ เมืองสวยในทวีปเอเชีย

เมืองสวยในทวีปเอเชีย มีศิลปะวัฒนธรรมสถาปัตยกรรมที่งดงามไม่แพ้กัน

เมืองสวยในทวีปเอเชีย ทวีปเอเชียเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเป็นที่ตั้งของ 51 ประเทศที่มีอารยธรรมเก่าแก่ซึ่งต่อกันมามีศิลปะวัฒนธรรมสถาปัตยกรรมที่งดงามไม่แพ้กัน

เมืองสวยในทวีปเอเชีย 5 อันดับ คือ

1. เมืองพาโร ประเทศภูฏาน

เมืองพาโรที่เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุด และสวยที่สุดในภูฏาน อยู่ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 5.3 กิโลเมตร เป็นถิ่นฐานดั้งเดิมของชาวภูฏานมาตั้งแต่สมัยแรกที่สร้างอาณาจักร ปัจจุบันเมืองพาโรเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติฮาร์โรว์ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังภูฏานจะได้สัมผัสกับความสวยงามของเมืองพาโรเป็นแห่งแรกและทุกรายการตกอยู่ภายใต้มนต์เสน่ห์แห่งเมืองเล็กๆแห่งนี้ยังคงรักษาความงดงามแบบดั้งเดิมไว้ได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์บ้านเรือนอาคารสถานที่สำคัญและเก่าแก่อย่างเช่น วัดระฆังวัดเก่าแก่ที่สุด วัดทักซังวัดศักดิ์สิทธิ์และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือสร้างอยู่ริมหน้าผาสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3120 เมตร นักท่องเที่ยวที่เพียรพยายามเดินขึ้นไปถึงด้านบนนอกจากจะได้ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมแบบวัดในทิเบตโบราณแล้วยังจะได้รับเอกสิทธิ์ในการชมวิวที่ว่ากันว่าสวยที่สุดในโลกอีกด้วย 

2.เมืองลี่เจียง ประเทศจีน

เป็นเมืองมรดกโลกในมณฑลยูนนาน เป็นเมืองโบราณเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 800 ปีและได้รับฉายาว่าเวนิสตะวันออก เมืองเก่ามีลำธารไหลผ่านลัดเลาะอาคารบ้านเรือนโบราณ มีสะพานเก่าแก่กว่า 300 สะพานดูไปคล้ายเมืองเวนิสประเทศอิตาลี มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นคืออาคารบ้านเรือนที่สร้างแบบศิลปะจีนโบราณ ไม่มีกำแพงล้อมรอบเมือง ทั้งเมืองเหมือนภาพวาดของศิลปินเอกที่ปรากฏอยู่จริง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนลี่เจียงนอกจากจะต้องไปชมเมืองโบราณไฮไลท์สำคัญของเมืองลี่เจียง ภูเขาหิมะมังกรหยกที่หากมองใกล้ๆจะเห็นภูเขาเหมือนมังกรกำลังเลื้อย ภูเขาแห่งนี้มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี สีขาวของหิมะตัดกับสีเทาฟ้าสวยจับใจ

3. เมืองเลห์ ประเทศอินเดีย

นักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยและไม่ขัดกับการเดินทางที่ยากลำบาก ดินแดนลึกลับที่ต้องเดินทางไปพิชิตให้ได้สักครั้งในชีวิต ซึ่งเมืองหลวงของแคว้นลาดักห์ในเขตแคชเมียร์ประเทศอินเดียในอดีตที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางการเมืองการปกครองเป็นเมืองที่อยู่เหนือสุดของอินเดีย มีพรมแดนติดกับจีนและปากีสถานรวมทั้งยังเป็นเส้นทางการค้าระหว่างจีนทิเบตและเอเชียกลางจึงเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเกิดขึ้น จะเห็นได้จากสิ่งปลูกสร้างและสถานที่สำคัญภายในเมืองเช่นพระราชวังเร อดีตที่ประทับของราชวงศ์ ตั้งโดดเด่นอยู่บนภูเขาทำให้สามารถมองลงมาเห็นเมืองทั้งเมืองได้อย่างเต็มตา ส่วนเจดีย์สันติภาพก็เป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งในเมืองเลเจดีย์สีขาวขนาดใหญ่บนยอดเขา

4. เมืองอีสฟาฮาน ประเทศอิหร่าน

สุดยอดสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมระดับมาสเตอร์พีซ ของเปอร์เซียรวมตัวกันอยู่ที่นี่เมืองเก่าแก่ ที่มีอายุกว่า 1800 ปีเคยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิเปอร์เซีย และอดีตเมืองหลวงแห่งนี้เคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดในช่วงศตวรรษที่ 16 จนได้รับการกล่าวขานถือว่าเป็นครึ่งหนึ่งของโลก ปัจจุบันเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของอิหร่านและเคยเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศเมืองนี้เป็นจุดศูนย์รวมของสถาปัตยกรรมศิลปกรรมและวัฒนธรรมที่มีคุณค่าเรากับเพชรน้ำงามแห่งอิหร่าน ไม่ว่าจะเป็นมัสยิดอิหม่าม มัสยิดหลวงที่สร้างตามสถาปัตยกรรมเปอร์เซีย ได้รับการยกย่องว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สมบูรณ์แบบและเป็นมัสยิดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมีจัตุรัสอิหม่ามอดีตศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจสังคมและการปกครองของทหาร

5. เมืองนาราประเทศญี่ปุ่น

เมืองเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ในภูมิภาคคันไซ ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในอดีตเมืองนารา เคยเป็นนครหลวงของญี่ปุ่น และเป็นเมืองสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงมีสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ และทรงคุณค่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันแสนจะคลาสสิคและความรื่นรมย์แห่งธรรมชาติและด้วยความที่เมืองนาราเคยเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนาในญี่ปุ่น ในเมืองมีวัดและศาลเจ้าที่มีความสำคัญจำนวนไม่น้อย เช่น วัดโทไดจิ วัดพุทธเก่าแก่ที่สุดของเมือง ยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงศิลปะทางพระพุทธศาสนา และสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกที่มีเจ้ากวางน้อยนับร้อยๆตัวที่รอกินขนมเซมเบ้จากนักท่องเที่ยวทำให้เมืองนาราเป็นเมืองที่สงบเสงี่ยมร่มเงาของพระพุทธศาสนามีกลิ่นอายความเก่าแก่และน่ารัก

#alloveraround #5 อันดับ #เมืองสวย #เมืองสวยในทวีปเอเชีย

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit