5 อันดับ ถ้ำใต้น้ำสุดมหัศจรรย์ของโลก

ถ้ำใต้น้ำ สุดมหัศจรรย์ของโลก เปรียบเสมือนโลกอีกใบที่ลึกลับน่าพิศวง

ผืนน้ำกว้างใหญ่เปรียบเสมือนโลกอีกใบที่ลึกลับน่าพิศวงในความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ในการสำรวจพื้นที่ใต้น้ำหรือทะเลทำให้มนุษย์ค้นพบ ถ้ำใต้น้ำ ที่น่าอัศจรรย์

ถ้ำใต้น้ำ สุดมหัศจรรย์ของโลก 5 อันดับ คือ

อันดับที่ 1 ถ้ำใต้น้ำอันตรายที่สุดในโลกที่ฟลอริดาสหรัฐอเมริกา

“หยุด ถ้ายังไม่อยากตายอย่าไปไกลกว่านี้ ในถ้ำไม่มีอะไรที่มีค่าพอให้ไปเสี่ยงตายหรอกนะ “ นี่คือคำเตือนที่เขียนบนป้ายขนาดใหญ่พร้อมรูปยมทูตถือเคียวเล่มใหญ่เป็นคำเตือนที่ส่งถึงบรรดานักดำน้ำที่จะเข้าไปท้าความตายในถ้ำใต้น้ำในรัฐฟลอริดาสหรัฐอเมริกาที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดและอันตรายที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเป็นเสมือนกับดักแห่งความงามที่กลืนกินชีวิตนะกับน้ำประสบการณ์สูงมาแล้วนับ 10 ราย บางจุดมีความลึกเกือบ 91 เมตร บางจุดมีความสลับซับซ้อนทำให้ภายในถ้ำมืดสนิท นักดำน้ำหลายคนมักหลงทางและสุดท้ายก็ชีวิตไปทิ้งภายในถ้ำใต้น้ำแห่งนี้

อันดับที่ 2 ถ้ำใต้น้ำยาวที่สุดในโลกที่เม็กซิโกใน

ปี 2018 นักประดาน้ำกลุ่มหนึ่งของโครงการสำรวจ ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการศึกษาและอนุรักษ์แหล่งน้ำใต้ดินในคาบสมุทรยูคาทานทางตะวันออกของประเทศเม็กซิโกประกาศว่าพบถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก 2 ถ้ำ ที่มีส่วนเชื่อมต่อกันจนกลายเป็นถ้ำใต้น้ำที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลกถึง 347 กิโลเมตร การค้นพบครั้งนี้สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับทีมนักสำรวจอย่างมากประเดิมเชื่อว่าท่านทั้งสองแห่งไม่สามารถทะลุถึงกันได้ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้อาจเป็นความหวังใหม่ของการไขปริศนาเกี่ยวกับอารยธรรมมายาโบราณช่วยให้นักโบราณคดีศึกษาประวัติความเป็นมาของอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย

อันดับที่ 3  ถ้ำใต้น้ำลึกที่สุดในโลกที่สาธารณรัฐเช็ก

ที่มีความลึกถึง 404 เมตร โดยนักดำน้ำลึกชาวโปแลนด์เป็นคนแรกที่เข้ามาสำรวจถ้ำหินปูนได้น้ำแห่งนี้เมื่อปี 1999 เขาเชื่อว่าถ้ำแห่งนี้น่าจะมีความลึกมาก จึงนำทีมที่มีนักสำรวจชาวโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็กพร้อมด้วยนักถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเข้าไปสำรวจอีกหลายครั้ง และพบว่าถ้ำใต้น้ำแห่งนี้นั้นมีความลึกมากเกินกว่าที่นักดำน้ำจะดำลงไปสำรวจได้และเกินกว่าที่อุปกรณ์วัดความลึกจะวัดได้ จนในปี 2016 ทีมสำรวจใช้ยานสำรวจใต้น้ำบังคับจากระยะไกลลงไปสำรวจจนถึงก้นถ้ำและพบว่ามีความลึกถึง 404 เมตรหรือ 1325 ฟุต ลึกที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ

อันดับที่ 4 ถ้ำใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกในรัสเซีย 

รู้จักกันในชื่อถ้ำออดาร์ ถ้ำยิปซัมใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลกที่นักสำรวจคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 300 ล้านปีก่อน ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านริมฝั่งแม่น้ำทางภาคกลางของรัสเซีย ถ้ำนี้มีทั้งส่วนที่อยู่บนบกและในน้ำโดยถ้าวัดความยาวในส่วนที่อยู่บนบกจะมีความาวประมาณ 300 เมตร และส่วนที่อยู่ใต้น้ำมีความยาว 4600 เมตร หรือเกือบ 5 กิโลเมตร ความพิเศษของถ้ำออดร์คือน้ำที่ใสสะอาดราวกับกระจกใส ต่างจากถ้ำใต้น้ำทั่วไปที่มักมีตะกอนขุ่นเนื่องจากไม่มีกระแสน้ำไหลเข้ามา เพราะความที่มันเป็นถ้ำยิปซัมมันจริงเปราะบางบางครั้งมียิปซัมก้อนขนาดพอๆกับรถยนต์หรือรถประจำทางแตกหักตกลงมาจากผนังหรือหลังคาถ้ำ ถ้ำแห่งนี้จึงกลายเป็นเอกสิทธิ์ของนักดำน้ำที่มีประสบการณ์เท่านั้นที่จะได้เข้ามาชื่นชม

อันดับที่ 5 ถ้ำใต้น้ำกลางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เบลิส

The Great Blue Hole คือของขวัญจากธรรมชาติที่รังสรรค์มาเพื่อเป็นดั่งสวรรค์ใต้ท้องทะเลให้กับมวลมนุษยชาติ ถ้ำใต้น้ำนอกชายฝั่งประเทศเบลิส เป็นประเทศเล็กๆ ที่อยู่ชายฝั่งตะวันออกของอเมริกากลางและทะเลแคริบเบียนมีลักษณะเป็นหลุมธรรมชาติกลางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก รูปทรงเป็นหลุมทรงกลมเกือบสมบูรณ์เส้นผ่าศูนย์กลาง 300 เมตรกับความลึกประมาณ 124 เมตร อยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 70 กิโลเมตร เมื่อมองลงมาจากที่สูงจะเห็นเป็นหลุมขนาดใหญ่สีน้ำเงินคราม สันนิษฐานว่าก่อตัวขึ้นในยุคน้ำแข็งซึ่งระดับน้ำทะเลในขณะนั้นต่ำกว่าปัจจุบันมาก เดิมมันน่าจะเคยเป็นถ้ำหิน หรือหินปูนชนิดหนึ่งแต่เมื่อเวลาผ่านไประดับน้ำทะเลสูงขึ้นทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมถ้ำจนจมหายลงไปใต้ท้องทะเล

#alloveraround #5 อันดับ #ถ้ำใต้น้ำ #ถ้ำใต้น้ำสุดมหัศจรรย์ของโลก

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit