5 อันดับ วัดสวยที่สุดของไทย

วัดสวยที่สุดของไทย ที่มีความงดงามน่าประทับใจ สวยเกินคำบรรยาย

วัดสวยที่สุดของไทย ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธจึงมีวัดและศาสนสถานที่สวยงามมากมายนับไม่ถ้วนล้วนสร้างจากแรงศรัทธาอันแรงกล้าบ้างก็เป็นวัดเก่าแก่บ้างก็เป็นวัดที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

วัดสวยที่สุดของไทย ที่มีความงดงามน่าประทับใจ 5 อันดับ คือ

อันดับที่ 1 วัดนันตารามจังหวัดพะเยา

วิหารไม้สักที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมชาวไทยใหญ่ ทำให้วัดนันตาราม อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยามีเสน่ห์ที่แตกต่างจากวัดอื่นๆ บริเวณหน้าบานหน้าต่างระเบียงตกแต่งลวดลายฉลุไม้อ่อนช้อยงดงามภายในประดิษฐานพระพุทธรูป ปางมารวิชัยแกะสลักจากไม้สักทองลงรักปิดทองทรงเครื่องแบบไทยใหญ่ ด้านหลังพระแกะสลักเป็นลวดลายพฤกษาและสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามีรูปสลักรูปคิวปิดหรือกามเทพตัวน้อย ด้วยเชื่อว่าได้รับอิทธิพลจากงานศิลปกรรมของอังกฤษ เนื่องจากวัดรัตนาราม สร้างขึ้นโดยผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น ศิลปะของชาติติพันธ์ปะโอ ศิลปะพม่าจีนอินเดียล้านนา เป็นต้น ายในวิหารยังมีธรรมาศสีทองอร่ามฉลุลายอ่อนช้อยเป็นการสร้างจำลองแบบมาจากราชบัลลังก์ของพม่า

อันดับที่ 2 วัดสามพรานหรือวัดมังกรจังหวัดนครปฐม

ตึกสีชมพูสูง 17 ชั้น มีมังกรสีเขียวมรกตทะยานฟ้าพันรอบดึก เป็น Landmark ที่โดดเด่นของวัดสามพรานจังหวัดนครปฐม โด่งดังถึงขนาดว่าสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักมาเก็บบันทึกภาพความงดงามน่าอัศจรรย์ของมังกรทยานฟ้าและเผยแพร่ไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวนิยมมาผูกผ้าสีขอพรที่บริเวณเล็บมังกรส่วนที่ตัวพญามังกรเป็นทางเดินยาวประมาณ 350 เมตร สามารถขึ้นไปถึงจุดชมวิวที่ด้านบนสุดบริเวณหัวมังกรได้ วัดสามพรานมีพระประธานองค์เล็กที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถถึง 1250 องค์ และหลวงพ่อพุทโธภาวนาพระพุทธรูปองค์ใหญ่มหึมาสีทองอร่ามกลางแจ้งภายในบริเวณวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามจุดต่างๆให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะขอพร 

อันดับที่ 3 วัดพระพุทธบาทสุทธาวาสหรือวัดเจดีย์ลอยฟ้าจังหวัดลำปาง

องค์เจดีย์ใหญ่น้อยเรียงรายอยู่บนยอดเขาหินปูนสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตรและอยู่สูงจากอำเภอแจ้ห่มประมาณ 500 เมตร นี่คือวัดเจดีย์ลอยฟ้าหรือวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส สถานที่ท่องเที่ยว Unseen Thailand แห่งเมืองเขลางค์นคร ที่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้านและพระสงฆ์เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระราชสมภพครบ 200 ปี แต่ก่อนชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่าพระพุทธบาทปู่ผาแดงหรือที่วัดแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนด้านล่างเป็นที่ตั้งของวัดพระอุโบสถและเจดีย์พระอุโบสถสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ส่วนพื้นที่ด้านบนยอดเขาต้องนั่งรถขึ้นเขาและเดินขึ้นบันไดอีกประมาณ 300 ขั้นเพื่อไปชมความงามอันน่าอัศจรรย์ของเจดีย์สีขาวที่ตั้งเรียงรายอยู่บนยอดเขาสูงเสียดฟ้าและสามารถมองเห็นวิวของอำเภอแจ้ห่มได้แบบ 360 องศา

อันดับที่ 4 วัดบ้านไร่หรือวัดหลวงพ่อคูณจังหวัดนครราชสีมา

วิหารเทพวิทยาคมหรือวิหารปริสุทธปัญญาคือส่วนที่โดดเด่นที่สุดของวัดบ้านไร่อุทยานธรรมกลางบึงน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย สร้างด้วยเซรามิกโมเสกมากกว่า 20 ล้านชิ้น พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเป็นผู้ติดโมเสกแต่ละชิ้น ผู้ที่จะเดินเข้าสู่วิหารเทพวิทยาคมจะต้องเดินผ่านรูปปั้นพญานาค 19 เศียรที่สร้างขึ้นอย่างอ้อนช้อยงดงามและน่าเกรงขาม ไปสู่ประตูท้าวจตุโลกบาลและเศียรช้างเอรวัณขนาดใหญ่ภายในวิหารแบ่งเป็น 5 ชั้น และยังมีพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญหลังเดิม ภายในจัดแสดงเรื่องราวชีวประวัติของหลวงพ่อคูณตั้งแต่วัยเยาว์จนถึงการเป็นพระนักพัฒนาที่เป็นศูนย์รวมแรงศรัทธาของชาวพุทธทั้งประเทศ

อันดับที่ 5 อุทยานธรรมเขานาในหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นี่คือสถานที่ปฏิบัติธรรมท่ามกลางขุนเขาอันเงียบสงบตั้งอยู่ที่ตำบลต้นยวนอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี สร้างขึ้นจากพลังแห่งความศรัทธาและความสามัคคีของชาวบ้านร่วมกับพระสมพงษ์วชิรปัญโญหรือพ่อท่านไพร เจ้าอาวาส ช่วยกันหักร้างถางพงก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ตั้งแต่ทางเข้าเป็นซุ้มประตูโบราณแบบเก้ายอด หรือซุ้มประตูพุทธวดี เจดีย์ร้อยยอดพันองค์ เจดีย์ลอยฟ้าพุทธศราวดีและเจดีย์ลอยฟ้าพุทธะราชาวดี ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นจากเงินบริจาคของชาวบ้านที่มีความตั้งใจจะสร้างเจดีย์ลอยฟ้าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้ครบ 7 ยอด สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกทอแสงลอดซุ้มประตูพุทธวดี 9 ยอด ราวกับเป็นประตูสู่แดนธรรมอันสงบสุขดุจประตูแห่งแดนสุขาวดี 

#alloveraround #5 อันดับ #วัด #วัดสวยที่สุดของไทย

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit