5 อันดับ สัตว์โลกใต้สมุทรที่อันตรายที่สุด

สัตว์โลกใต้สมุทรที่อันตรายที่สุด มีสัตว์อะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

สัตว์โลกใต้สมุทรที่อันตรายที่สุด ถ้าพูดถึงทะเลหรือมหาสมุทรหลายคนต้องมองว่าเป็นสถานที่ ที่ลึกลับ โดยมนุษย์สามารถสำรวจพื้นที่ใต้ท้องทะเล ได้เพียงแค่ 1 % ของพื้นที่ในมหาสมุทรทั้งหมด โดยเฉพาะสัตว์ใต้ทะเลที่อันตรายและมีความน่ากลัว

สัตว์โลกใต้สมุทรที่อันตรายที่สุด 5 อันดับ คือ

อันดับที่ 5 ปะการังไฟ

หลายคนอาจจะคิดว่าประการังสวยๆแบบนี้ไม่น่าจะมีพิษสงอะไรแต่จริงๆแล้วปะการังบางชนิดมีพิษในตัวเอง แถมพิษเหล่านั้นยังร้ายแรงแบบสุดๆ อีกด้วย โปรดจำไว้ว่าที่เห็นสีสันสดใสน่าสัมผัสนั้น อาจเป็นแค่ภาพลวงตา เพราะพวกมันมีความอันตรายพอๆกับแมงกระพรุนไฟเลยทีเดียว แต่แตกต่างกันตรงที่เจ้าปะการังไฟพวกนี้ จะอยู่กับที่ไม่สามารถเคลื่อนตัวไปไหนได้  ฉะนั้นหากใครเผลอไปสัมผัสกับมันเข้าจะทำให้เกิดไฟไหม้หรือเกิดอาการบวมแดงเหมือนแผลไฟไหม้เลยทีเดียว โดยพิษของมันถึงแม้จะไม่ทำให้เสียชีวิตทันที แต่หากโดนเข้าไปแล้วบางคนตกใจกลัวก็เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ครั้งหน้าหากไปดำน้ำแล้วเจอปะการังที่มีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลแบบนี้หรือถ้าไม่มั่นใจว่าอันไหนคือปะการังธรรมดา อันไหนปะการังไฟ แนะนำว่าอย่าจับเลยจะดีที่สุด

อันดับที่ 4 เม่นดอกไม้

ถ้าพูดถึงหอยเม่นที่มีลักษณะ ตัวสีดำๆ มีหนามรอบตัวนั้น หลายคนคงจะรู้กิตตศัพท์และความน่ากลัวของมัน แต่หากเป็นเม่นดอกไม้ ที่มีหน้าตาสวยงามราวกับพุ่มดอกไม้เล็กๆ ดูน่ารัก น่าถนุถนอม แต่รู้หรือไม่ว่า แม้มันจะไม่มีหนามแหลมคมแบบหอยเม่นทั่วไปแต่มันกลับเป็นสัตว์มีพิษร้ายแรง  โดยในประเทศไทยเรานั้นสามารถพบพวกมันได้ ตามชายหาด พื้นกรวดๆรอบๆแนวปะการัง ในแถบช่วงทะเลอันดามัน แม้จะหน้าตาน่ารักขนาดนี้ แต่ถ้าได้สัมผัส จะถูกปล่อยพิษที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บสาหัส ได้และเหตุที่มีชื่อน่ารักเพราะมันจะใช้เปลือกหอยหรือเศษหินมาคลุมร่างกาย เพื่อพลางตัวนั้นเอง

อันดับที่ 3 หมึกกระดอง

เจ้าปลาหมึกหน้าตาน่ารักสีสันสดใสตัวนี้มีชื่อเดียวกับปลาหมึกกระดองสีขาวที่เรามักจะนำมาทำเป็นเมนูแสนอร่อย แต่ปลาหมึกทั้งสองสีนี้จะแตกต่างกันมาก เนื่องจากหมึกระดองสีขาวธรรมดาจะไม่มี พิษใดๆ แต่หากเป็นหมึกกระดองที่มีสีสันสดใส บอกเลยว่า ในความเป็นจริงพวกมันไม่ได้น่ารักอย่างที่เห็นและยังมีความสามารถในการเปลี่ยนสีได้อย่างรวดเร็ว พิษของมันนั้นมีความรุนแรงเทียบเท่ากับหมึกวงสีน้ำเงินเลยทีเดียว ซึ่งสามารถคร่าชีวิตของคุณได้ภายในระยะเวลาไม่กี่นาที พวกมันจะมีขนาดเท่ากับหมึกกล้วยแต่จะอยู่เพียงตัวเดียวไม่เน้นจับกลุ่ม สามารถมีขนาดใหญ่ที่สุดได้ถึง 50 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 10 กิโลกรัม พบได้ตามแถบทะเลเขตร้อน ในอินโด แปซิฟิก หรือตามหมู่เกาะต่างๆ อย่างเกาะในประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินซ์ หากเจอเจ้าตัวนี้ต้องรีบหนีให้ไกลอย่าสงสัยในความสวยของมันเด็ดขาด

อันดับที่ 2 แมงดาทะเล

เป็นสัตว์ที่มักถูกนำเอาไข่ มาใส่ในเมนูยอดฮิตของคนไทย โดยถ้านำมาปรุงให้สุกและราดน้ำจิ้มซีฟูดหอมๆหรือใส่ในยำ มาพร้อมกับมะม่วงบอกเลยว่าแซบมากๆ แต่การหาแมงดาทะเลควรศึกษาหาความแตกต่างกันซักหน่อย เพราะแมงดาทะเล มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ นั่นคือ แมงดาทะเลหางเหลี่ยมที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ มีขนาดใหญ่และมีหางเป็นสามเหลี่ยม ส่วนแมงดาที่ห้ามนำมารับประทานเด็ดขาด นั่นคือแมงดาถ้วยซึ่งมีลักษณะเหมือนถ้วย มีขนาดเล็ก และมีหางเรียวยาวเป็นทรงกลม บอกได้เลยว่ามีพิษร้ายแรงถึงตาย แต่ถ้าหากเผลอรับประทานไข่ของแมงดาถ้วยเข้าไป จะส่งผลให้ลิ้นแข็งเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงรู้สึกวิงเวียน หายใจไม่สะดวก หากเข้ารับการรักษาไม่ทันอาจทำให้เกิดภาวะการหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ 

อันดับที่ 1 ปลาสตาร์เกเซอร์

เจ้าของแชมป์สัตว์ใต้ทะเลสุดอันตราย ถ้าคิดว่าปลามังค์ฟิชหน้าตาน่ากลัวแล้วหากพบกับเจ้า สตาร์เกเซอร์ คำว่าสตาร์แปลว่าดวงดาว และคำว่าเกเซอร์แปลได้ว่า การจ้องมอง นำมารวมกันจึงแปลได้ว่านักดูดวงนั่นเอง  เหตุผลที่มันได้ชื่อนี้ ก็คือ ดวงตาของมันอยู่ด้านบน ของหัว ราวกับว่ามันกำลังจ้องมองดวงดาวอยู่ และนั่นเองที่ทำให้ดูน่าเกลียดน่ากลัว ขนาดตัวของพวกมันสามารถยาวได้ถึง 90 เซนติเมตร ส่วนใหญ่สามารถพบได้ตามพื้นทราย ตามร่องน้ำลึกได้ทั่วโลก เพราะมันมักจะซ่อนตัวอยู่ ใต้พื้นทราย รอจังหวะที่เหยื่อผู้โชคร้าย เข้าไปใกล้ๆ แล้วมันก็จะโผล่ออกมาแล้วใช้ครีบพิษ แทงเข้าไปที่เหยื่อ หรือใช้กระแสไฟฟ้าช็อตเหยื่อ จนทำให้เหยื่อหมดสติและเสียชีวิตได้ บอกเลยว่าทั้งหน้าตาและความโหดร้ายของปลาสตาร์เกเซอร์นี่ช่างสวนทางกับชื่อของมันจริงๆ

#alloveraround #5 อันดับ #สัตว์โลกใต้สมุทร #สัตว์โลกใต้สมุทรที่อันตรายที่สุด

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit