5 อันดับ สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด

สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด น่ารัก จนหลายคนนิยมน้ำมาเลี้ยงแก้เหงา

สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด สุนัขเป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันมาหลายศตวรรษ ทั่วโลก เมื่อก่อนพวกมัน อาจจะมีหน้าที่เฝ้าบ้านคอยเห่าคนแปลกหน้า ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีรูปร่างใหญ่โต พร้อมสู้ตลอดเวลา แต่ปัจจุบันมีหลายพันธุ์ที่ตัวเล็ก น่ารัก จนหลายคนนิยมน้ำมาเลี้ยงแก้เหงา ไปเป็นเพื่อน

สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด จะมีพันธุ์อะไรบ้างนั้น และนี่คือ 5 อันดับสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด

มอลทีส

สุนัขตัวเล็กที่หลายคนคิดว่าเป็นตุ๊กตากลับชาติมาเกิด เพราะมองมุมไหนก็น่ารัก แล้วถ้าปล่อยให้ขนยาวสลวยด้วยแล้ว ดูไฮโซโก้หรูไปเลย นอกจากนี้ยังสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย เนื่องจากมีน้ำหนังเพียง 2-3 กิโลกรัม และสูงเพียง 20-25 เซนติเมตร มอลทีส มีจุดเด่นที่หัวกลม หูตก โครงสร้างของคอยกสูงรับกับส่วนหัว ให้ความรู้สึกสง่างาม ขนยาวนุ่มบางคนนิยมตัดขนสั้น แต่ส่วนใหญ่นิยมไว้ยาวลากพื้น และแต่งทรงให้สวยงาม เหมือนตุ๊กตา ส่วนนิสัยก็น่ารัก อ่อนโยน ร่าเริง ขี้เล่น แต่เบื่ออาหารง่าย ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

บอสตันเทอร์เรีย

ตัวเล็ ตาใส หน้าซื่อ และชื่อเท่ๆ อีกชื่อคือ the American Gentleman ซึ่งมาจากลักษณะของไรขนที่ perfect คล้ายชายหนุ่มสวมชุดทักซิโด้ ซึ่งเกิดจาการผสมสายพันธุ์ระหว่าง บลูด็อก และ อิง ลิสเทอเรีย มี 3 ขนาดให้เลือกสรร แต่ขนาดที่เล็กที่สุดของสายพันธุ์นี้ มีความสูงประมาณ 23 เซนติเมตร  ส่วนรูปร่างนั้น ดูเผินๆ คล้ายเฟ้นบลูดอก ต่างกันที่ใบหูกับจมูก ส่วนอื่นๆ ที่เด่นๆ คือ หัวเบน ตากลม จมูกสั้น ตั้ง ขนเรียบสั้น มีสีขาวลายดำ และ น้ำตาลลายขาว อารมณ์ดี ขี้เล่น ฉลาด ชอบเรียกร้องความสนใจ

ชิวาว่า

ตามปกติสุนัขพันธุ์ชิวาว่า ก็ขึ้นชื่อเรื่องความจิ๋วอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นเจ้ามิลลี่นั้น อาจจะเรียกได้ว่าเล็ก จริงๆ เพราะสูงแค่ 9.6 เซนติเมตร และน้ำหนัก ไม่ถึง 500 กรัม ยิ่งมาเทียบกับธนบัตรก็ยิ่งเห็นขนาดได้ชัด มากๆ ทำให้กลายเป็นเจ้าของสถิติสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก แซงหน้าเจ้าของสถิติก่อนหน้าที่มีความสูง 10.6 เซนติเมตร

เดอะมินิสคิว ชิวาว่า

หากเทียบขนาดของสุนัขกับหนูตะเพาคงมีความต่างพอสมควร แต่ถ้าเป็นเจ้า ทอม ลูกสุนัขพันธุ์ผสม ระหว่าง ชิวาว่า กับ เจ็กรัสเซล ต้องบอกว่าตัวเล็กมากๆ เพราะขนาดพี่น้องคอกเดียวกันยังใหญ่กว่ามาก โดยมีขนาดเพียง 10 เซนติเมตร หนักไม่ถึง 100 กรัม ผู้เป็นเจ้าของบอกว่าพึ่งเจอลูกสุนัขที่เล็กขนาดนี้ ซึ่งใหญ่กว่าแฮมสเตอร์เพียงนิดหน่อยเท่านั้นเอง คาดว่าจะสูงขึ้นอีก 5 เซนติเมตรเมื่อโตเต็มวัย

ยอร์คเชียเทอเรีย

ปกติยอร์คเชียเทอเรียเป็นสุนัขพันธุ์เล็กอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นเมซี่ อาจคิดว่าเป็นตุ๊กตาหมาก็ได้ เพราะตัวเล็กจิ๋ว เท่ากระเป๋าเครื่องดื่ม เจ้าของบอกว่าตอนแรกเกิดหนักเพียง 45 กรัม เมื่อโตขึ้นมามีความสูงเพิ่มเป็น 7 เซนติเมตร และน้ำหนัก 250 กรัม เท่านั้น ตามกฎยังไม่ได้รับการรับรองงให้เป็นสุนัขที่ขนาดเล็กที่สุดได้ เนื่องจากต้องรอให้โตเต็มวัยเสียก่อน

#alloveraround #5 อันดับ #สุนัข #สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit