5 อันดับ ประติมากรรมขนาดยักษ์

ประติมากรรมขนาดยักษ์-จัดอันดับ-allovearound-image1

ประติมากรรมขนาดยักษ์ มนุษย์เรามีวิธีแสดงออกถึงสิ่งที่เราเคารพบูชา หรือสร้างสรรงานฝีมือผ่านรูปปั้นงานแกะสลัก โดยใช้วัสดุที่หลากหลาย ในรูปแบบที่ต่างกันออกไป อาจเป็นสิ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุด สูงที่สุด วิจิตรพิศดารที่สุด ซึ่งล้วนแล้วแต่สะท้อนความเชื่อ และรสนิยมของแต่ละคน ที่แตกต่างกันในแต่ละเชื้อชาติวัฒนธรรม

ประติมากรรมขนาดยักษ์ 5 อันดับ ที่นำมาให้ดูกัน

1. รูปแกะสลักหิน Rock Sculpture of Decebalus

เป็นรูปแกะสลักหินริมฝั่งแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยความสูง 43 เมตร และกว้าง 31.6 เมตร ทำให้ครองตพำแหน่งรุปปั้นหินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่บริเวณ ไอรอนเกต ใกล้กับเมืองท่าออโซว่า ริมฝั่งแม่น้ำดานูบ ชายแดนโรมันเนียและเซอเบีย ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 10 ปี ใช้ช่างกะสลักถึง 12 คน แล้วเสร็จเมื่อปี คศ.2004 สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสารีย์ระลึกถึง Decebalus กษัตริย์องค์สุดท้ายของดาเชีย ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วง คตวรรษที่1 ทำศึกชนะการรุกรานจากจักรวรรษโรมัน รักษาเอกราชของโรมาเนียเอาไว้ได้

2.พระใหญ่เล่อซานประเทศจีน Leshan Giant Buddha

เป็นพระพุทธรูปแกะสลักในท่านั่งบนหน้าผาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สูง 71 เฉพาะช่วงไหล่ 1 ข้างก็มีขนาดใกล้เคียงกับสนามบาสเกตบอล ตั้งอยู่ในภูเขาเล่อ เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เขาเล่อ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ร่วมกับภูเขาเอ่าเม่ย ใช้เวลาสร้าง นานถึง 90 ปี แล้วเสร็จเมื่อปีครีสศักราช 803 ในสมัย รราชวงศ์ถัง องค์พระใหญ่นั่งหันหน้าไปทางจุดที่แม่น้ำ 3 สายมาบรรจบกัน ซึ่งในอดีตมักเกิดอุบัติเหตุบ่อนครั้ง จึงสร้างพระขนาดใหญ่ให้มองเห็นจากระยะไกลขึ้นมาเพื่เตือนสติผู้ที่สัญจรไปมา เพิ่มความระมัดระวังไม่ประมาทระหว่างเดินทาง

3.รูปปั้นใต้น้ำ Ocean Atlas

ประเทศเม็กซิโก รูปปั้นหญิงสาวชาวบาฮัมมัส สูง 17 ฟุต หรือ 5.18 เมตร เป็นประติมากรรมใต้น้ำ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นส่วนหนึ่งของผลงาน ศิลปะที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำแคนคูล ซึ่งอยู่ในท้องทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยหญิงสาวกำลังทำท่านั่ง แบกผืนน้ำเอาไว้ ได้รับแรงบันดาลใจจากยักษ์ไททันที่แบกโลกเอาไว้ ภายในพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำ ยังมีรุปปั้นแบบต่างๆ อีกมากมาย ที่สร้างขึ้นจากคอนกรีตชนิดพิเศษ ที่ในอนาคตคาดว่าจะกลายเป็น ประการังเทียมช่วยเรื่องระบบนิเวศน์เป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ในท้องทะเล ซึ่งผู้ที่จะไปเที่ยวชมต้องใช้วิธีดำน้ำหรือท้องกระจกเท่านั้น

4. เทวรูปพระขัณฑกุมาร Lord Murugan Statue

ประเทศมาเลเซีย เทวรูปพระขัณฑกุมาร ประทับยืนนี้อยู่บริเวณหน้าถ้ำในประเทศมาเลเซีย เป็นเทวรูปในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ความสูง 43 เมตร ทำจากโลหะ 250 ตัน และใช้สีทองทาเทวรูปรวม 300 ลิตร สร้างเสร็จเมื่อปี คศ.2006 พระขัณฑกุมารเป็นเทพเจ้าแห่งการศึกสงคราม และความกล้าหาญในศาสนาฮินดู เป็นพระโอรสของพระศิวะ กับพระแม่อุมาเทวี และเป็นพระอนุชาของพระพิฆเนศ สำหรับผู้ที่จะไปเที่ยวชมถ้ำเก่าแก่ที่มีอายุ 400 ล้านปีนั้นจะต้องเดินขึ้นบันไดรวมทั้งหมด 272 ขั้นด้วยกัน

5. รูปปั้นพระนารายณ์ทรงครุฑ

ประเทศอินโดนีเซีย แม้ชาวอินโนนีเซีนค่อนประเทศจะเป็นชาวมุสลิม แต่ที่เกาะบาหลี ประชากร ส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู และเป็นที่ตั้งของสวนพระวิษณุอุทยานทางวัฒนธรรมที่ชาวบาหลีตั้งใจให้เป็นแลด์มาร์คสำคัญของเกาะ โดย Highlight คือรูปปั้นพระวิษณุ หรือพระนารายณ์ทรงครุฑ สูง 121 เมตร กว้าง 64 เมตร เป็นหนึ่งในรูปปั้นที่สูงที่สุดในโลก ทำจากทองแดงและทองเหลือง 754 ชิ้น มาประกอบเข้าด้วยกัน โดยโลหะชิ้นที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักถึง 1300 ตัน ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 28 ปี พึ่งเปิดให้เข้าชมในปี 2018

#alloveraround #5 อันดับ #ประติมากรรมขนาดยักษ์ #ประติมากรรม

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit