5 ภูเขาไฟ ในประเทศไทย

ภูเขาไฟ-จัดอันดับ-alloveraround-image1

ภูเขาไฟ แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้อยู่ในเขตวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นเขตที่มีภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ แต่ประเทศไทยก็มีภูเขาไฟ กระจายอยู่ทุกภูมิภาค และดับแล้ว ซึ่งมีอายุมากและเก่าแก่แล้ว ดังนั้นรูปร่างจึงอาจจะไม่คล้ายกับภูเขาไฟที่เราเห็นในปัจุบัน

ภูเขาไฟ 5 อันดับ ในประเทศไทย มีที่ไหนบ้างมาดูกัน

  • 1.ภูเขาไฟพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

ภูเขาไฟพนมรุ้งเป็นภูเขาไฟหินบะซอลแบบลาวา ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ลักษณะเป็นเนินเขาโดดเดี่ยว ล้อมรอบด้วยทุ่งราบ มีลักษณะคล้ายเต่ายักษ์ ยื่นหัวไปทางทิศเหนือ ปากปล่องอยู่ที่ศูนย์กลางเนินภูเขาไฟ กว้างราว 300 เมตร รูปร่างคล้ายชาม และมีความลึกจากของปล่องประมาณ 70 เมตร ที่ขอบปล่องทางทิศใต้เป็นที่ตั้งของปราสาทเขาพนมรุ้ง คาดว่าภูเขาไฟพนมรุ้งดับมาแล้วกว่า 1.2 ล้านปี

  • 2.ภูเขาไฟอังคาร จังหวัดบุรีรัมย์

ภูพระอังคาร หรือภูเขาไฟอังคาร เป็นภูเขาไฟตั้งอยู่ในตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ห่างจากเขาพนมรุ้งประมาณ 15 กิโลเมตร เป็น ภูเขาไฟที่มีอายุประมาณ 7 แสนปี จุดที่เป็นปากปล่องอยู่ที่เขากระดูก เป็นปากปล่องที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 900 เมตร เป็นหุบเขาลึก มีแอ่งภูเขาเอียง เกิดจากการระเบิดอย่างรุนแรงฉับพลัน มีพลังระเบิดรุนแรง ทำให้เกิดหินรูปกระจาดขึ้น หลังจากนั้นมีลาวาทะลึก ทำเกิดกรวดในก้นกระจาด ซึ่งวัดเขาอังคารตั้งอยู่ที่ขอบแอ่งนี้

  • 3.ภูเขาไฟกระโดง จังหวัดบุรีรัมย์

ภูกระโดง ตั้งอยู่บ้านเขากระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ถือเป็นภูเขาไฟที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย คือ 3 – 9 แสนปี ในอดีตชาวชาวบ้านเรียกว่า พนมกระดอง เพราะคล้ายกระดองเต่า แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เพี้ยนเป็นกระโดง มีความสูง 265 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีปากปล่องเห็นได้ชัดเจน ล้อมรอบด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ ด้านบนประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ พระสุภัทรบพิตร

  • 4.ภูเขาไฟหลุบ จังหวัดบุรีรัมย์

อยู่ในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีพื้นที่ปากปล่องเป็นรูปโค้ง กว้างประมาณ 2 กิโลเมตร ยาว 4 กิโลเมตร คลอบคุม 6 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 235 เมตร จากระดับน้ำทะเล โบราณวัตถุสำคัญที่พบคือ แผ่นจารึกเขาดุม ซึ่งเป็นอักขระโบราณ แต่จางมากจนอ่านไม่ได้แล้ว และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษสถานทับปากปล่องภูเขาไฟ

  • 5.ภูเขาไฟคอก จังหวัดบุรีรัมย์

ภูเขาไฟคอก อยู่ที่อำเภอประโคนชัย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นภูเขาไฟที่มี อายุมากที่สุดในจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนักเนื่องจากรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไป สภาพและรูปทรงแทบไม่ชัดเจนแล้ว แต่มีความสำคัญเพราะเป็นต้นกำเนิด ของห้วยเสว และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ธรณีวิทยาที่สำคัญ

#alloveraround #5 อันดับ #ภูเขาไฟ #ประเทศไทย

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit