5 ผลไม้ต้านหวัด ช่วยบรรเทาอาการป่วย ลดไข้ แบบไร้สารเคมี

5 ผลไม้ต้านหวัด ช่วยบรรเทาอาการป่วย ลดไข้ แบบไร้สารเคมี

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว คงทำให้ใครหลายคนเกิดอาการฟุดฟิดฟอไฟ ฮัดเช้ย!! กันทั้งวัน สร้างความรำคาญใจให้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ร่างกายไม่แข็งแรงด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงที่จะป่วยเป็นหวัดได้ง่าย แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีวิธีช่วยบรรเทาอาการหวัดแบบธรรมชาติ ปลอดภัยไร้สารเคมี ด้วยการรับประทาน “ผลไม้ต้านหวัด” ผลไม้พื้นบ้านที่หาได้ตามตลาดบ้านเรามาฝากกันคะ

10 ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพของคุณ | HD สุขภาพดี เริ่มต้นที่นี่

1.แตงโม

ผลไม้ที่รับประทานเมื่อไหร่ก็รู้สึกถึงรสชาติหวานฉ่ำอร่อยสดชื่น สามารถหารับประทานได้เกือบตลอดทั้งปี นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว แตงโมยังเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยลดไข้ได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องจากในแตงโมมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 90% เมื่อยามที่คนเรารู้สึกไม่สบาย เป็นไข้ ร่างกายของเรามักจะสูญเสียน้ำไปโดยปริยาย ฉะนั้นการรับประทานแตงโมก็เท่ากับเป็นการเติมน้ำในส่วนที่ขาดให้กับร่างกายนั่นเอง ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี่กระเปร่าขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

2.ส้ม หรือ มะนาว

เป็นผลไม้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแหล่งอุดมไปด้วยวิตามินซีและเกลือแร่สูงที่สุด โดยเฉพาะคนที่มีอาการเจ็บคอ การรับประทานมะนาวจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บได้ดี อีกทั้งมะนาวยังจัดให้เป็นยาพื้นบ้านแก้หวัดของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ฉะนั้นหากใครรู้สึกเป็นหวัด และไม่ชอบการรับประทานมะนาวผลสด ให้ลองดื่มเป็นน้ำผึ้งผสมมะนาวดู เพราะนอกจากรักษาอาหารเจ็บคอแล้วยังมีรสชาติอร่อยดื่มได้ง่าย แถมในน้ำผึ้งยังมีกรดอะมิโน สารฟลาโวนอยด์ และวิตามินต่าง ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอาการไอจากโรคหวัดได้อีกด้วย

3.ฝรั่ง

บางคนอาจมีความเชื่อว่าฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์แสลงสำหรับผู้ป่วย หากรับประทานตอนเป็นไข้จะส่งผลให้เสียชีวิตได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่นัก เพราะถ้าป่วยด้วยอาการไข้ธรรมดาการรับประทานฝรั่งแค่ 1-2 ลูกจะยิ่งช่วยให้ไข้หายได้เร็วขึ้น เนื่องจากในฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงมีสรรพคุณในการลดอาการน้ำมูกหรือปวดศีรษะได้ แต่ทว่าคนป่วยมีอาการไข้สูงและมีโรคไต แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่าเพราะอาจทำให้คนป่วยเกิดอาการชักและเสียชีวิตลงได้

4.แคนตาลูป

เป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์เย็นจึงเหมาะกับคนป่วยที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติ การทานแคนตาลูปจะช่วยลดอุณหภูมิลงมาได้ อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของสารสำคัญ ๆ ต่อร่างกายมากมาย อาทิ โพแทสเซียม วิตามินเอ และ ซีในปริมาณที่เกือบเทียบเท่าส้มเขียวหวานเลยทีเดียว แคนตาลูปนอกจากจะทานผลสดแล้ว การนำมาปั่นเป็นสมูทตี้ก็ช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้นกว่าเดิม

5.มะตูม

ผลไม้สารพัดประโยชน์สามารถนำผลไปหั่นแล้วตากแห้งจากนั้นเอาไปชงเป็นชามะตูม หรือจะนำไปเชื่อมรับประทานเล่นเพลิน ๆ ก็ได้ความอร่อยไปอีกแบบ แต่มะตูมไม่ได้มีดีแค่ทานเล่นแทนขนมเท่านั้น สรรพคุณของมะตูมยังช่วยแก้ร้อนใน และขับเสมหะได้เป็นอย่างดี ยิ่งคนที่มีอาการไข้ เจ็บคอ เมื่อรับประทานมะตูมเข้าไปจะช่วยให้ชุ่มคอ และบรรเทาความร้อนในร่างกายลงได้เช่นกัน

            เป็นอย่างไรบ้างกับสรรพคุณผลไม้ไทยบ้านเราที่หารับประทานได้ง่าย แถมยังช่วยต้านหวัดลดไข้แบบปลอดภัยไร้สารเคมี แต่ที่สำคัญการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราแข็งแรงและปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะคะ

#alloveraround #5 ผลไม้ต้านหวัด #ผลไม้พื้นบ้าน#บรรเทาอาการหวัด

ขอบคุณภาพจาก

  • today.line.me
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit