5 อันดับ กำแพงโบราณที่มีชื่อเสียงของโลก

กำแพงโบราณ ที่มีชื่อเสียงของโลก ปัจจุบันกำแพงเหล่านั้นคงเป็นเพียงซาก

กำแพงโบราณ ในยุคสมัยโบราณเป็นยุคแห่งสงครามแย่งชิงดินแดนเพื่อขยายอาณาเขต กำแพง จึงเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องข้าศึกจากภายนอก ยิ่งกำแพงสูงและแข็งแกร่งยิ่งมีโอกาสอยู่รอดและชนะข้าศึกได้มากเท่านั้น แต่ในปัจจุบันกำแพงเหล่านั้นคงเป็นเพียงซาก กำแพงโบราณ

กำแพงโบราณ ที่มีชื่อเสียงที่สุด 5 อันดับของโลกคือ

1. ป้อมปราการ Kumbhalgarh Font

ตั้งอยู่ทางตะวันตกของอินเดีย ยาวกว่า 84 กิโลเมตร สร้างในศรรตวรรษที่ 15 ตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาอารวลี กำแพงยาว 36 กิโลเมตร กว้าง 15-25 ฟุต ว่ากันว่า ม้า 8 ตัวสามารถขี่เคียงข้างกันได้ตลอดแนวกำแพง อีกฉายาหนึ่งของกำแพงนี้คือ the great wall of india

2.กำแพงหิน Sacsayhuaman

กำแพงหินประหลาดขนาดใหญ่ แต่ละก้อนสูงกว่า 6 เมตร ยาวกว่า 400 เมตร โดยหินแต่ละก้อนมีรอยตัดที่ปราณีตราวกับตัดด้วยเครื่องมือทันสมัย มีอาคารและหอคอย ปัจจุยันหลงเหลือเพียงกำแพงรูปฟันปลา 3 แถว แต่ที่ยังเป็นที่สงสัยคือวิธีการสร้างและการขนย้ายหินที่หนักเกือบ 200 ตันมายังหุบเขานั้น ทำได้อย่างไร

3.Great Zimbabwe

หนึ่งในเมืองที่รุ่งเรืองในแอฟฟริกาใต้ เมืองหินนี้เชื่อว่าเป็นพระราชวังของกษัตริย์ นักโบราณสถานเชื่อว่าเป็นการสร้างโดยไม่มีการใช้ปูนในการยึดเกาะหินเข้าด้วยกันเลย เป็นการเรียงหินแกรนิตซ้อนกันเป็นป้อมปราการขนาดใหญ่สูงกว่า 10 เมตร ซึ่งหินแต่ละก้อนมีอายุกว่า 800 ปี ปัจจุบันเมืองหินที่ค้นพบมีขนาด 730 ไร่ แต่เชื่อว่านี่เป็นเพียง 2 % ของขนาดเมืองจริงเท่านั้น กำแพงสูง 11 เมตร ยาว 250 เมตร

4.กำแพง Hadrian’s Wall

สร้างในสมัยโรมัน เพื่อใช้เป็นแนวป้องกันอาณานิคมจาการรุกราน และเป็นแนวเขตแดนระยะทาง 118 กิโลเมตร ตลอดแนวมีป้อมสังเกตุการณ์ ค่ายทหาร ประตูผ่านแดน กำแพงที่ยังหลงเหลือในปัจจุบันสามารถเดินตามได้ตลอดแนว จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เป็นมรดกโลกในปี 1987 และเป็นข้อมูลอ้างอิงในการสร้างภาพกำแพงในภาพยนต์ Game of Throne

5.กำแพงเมืองจีน Great wall of China

เป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหจรรย์ของโลก ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลก เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดของโลก สร้างในราชวงค์หมิง มีการเกณฑ์นักโทษเป็นล้านๆ คนเพื่อมาสร้าง มีผู้คนล้มตายจำนวนมาก และศพถูกฝังไว้ใต้กำแพงเมืองจีนแห่งนี้จึงกลายเป็นสุสานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เป็นสิ่งปลูกสร้างเดียวที่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศ กินพื้นที่ 9 มณฑล มีความยาวถึง 21,200 กิโลเมตร

#alloveraround #5 อันดับ #กำแพงโบราณ #กำแพงที่มีชื่อเสียงของโลก

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit