5 อันดับ เขื่อน ที่อันตรายที่สุดในโลก

เขื่อนที่อันตรายที่สุดในโลก 5 อันดับ เขื่อน ที่อันตรายที่สุดในโลก

เขื่อนที่อันตรายที่สุดในโลก ถึงแม้จะมีประโยชน์มหาศาล แต่หากเกิดความผิดพลาดหรือเขื่อนแตกขึ้นมาก็จะสร้างความเสียหายอย่างไม่คาดคิด

เขื่อนที่อันตรายที่สุดในโลก 5 อันดับ เขื่อนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดของโลก และน่ากลัวที่สุดของโลก

1. เขื่อนโมซูล

ว่ากันว่า เป็นเขื่อนที่อันตรายที่สุดในโลกเนื่องจากหากมีการพังทลายลงมา จะสร้างความเสียหาย รุนแรงกว่านิวเครียถล่ม เป็นเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอีรัก รองรับน้ำ 10 ล้านล้านลิตร  แต่ตัวเขื่อนกลับมีรอยรั่วตั้งแต่แรก เพราะสร้างบนดินที่มีแร่ธาตุในการละลายของหิน จนทำให้เกิดรูรั่ว หลายจุด จึงเป็นที่กังวลว่า หากเขื่อนมีการพังทลายลงมา จะกลายเป็นลูกคลื่นขนาดใหญ่ ที่สูง 26 เมตรเลยทีเดียว

2. เขื่อนสามผา

หรือเขื่อน ซานเสียต้าป้า เขื่อนขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ที่แสดงถึงความก้าวหน้า ด้านวิศวกรรมของจีน ขวางกั้นแม่น้ำแยงซี มีความกังวลว่าเขื่อนอาจจะแตกจนเกิดมหาอุทกภัยได้ เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้เกิดฝนตกหนัก จนต้องเปิดประตูทางน้ำล้น จำนวน 11 บาน เป็นครั้งแรก เป็นการปล่อยน้ำ ที่มีปริมาณสูงที่สุด ตั้งแต่ก่อสร้างมา

3. เขื่อนซือเหมิน

เขื่อนเก็บน้ำ ที่สำคัญที่สุดของไต้หวัน เสร็จสมบูรณ์ในปี 1964 มีประโยชน์ ทั้งกักเก็บน้ำ ระบายน้ำ สร้างพลังงานไฟฟ้า ป้องกันน้ำท่วม และด้านเกษตรกรรม ด้วยความสวยงาม ของวิวทิวทัศน์ จึงทำให้เขื่อนแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว อีกด้วย แต่โครงการดังกล่าวได้รับการพิพากวิจารณ์ว่า มีต้นทุนสูงและส่งผลกระทบต่อชุมชน ในพื้นที่ เนื่องจาก ต้องอพยพกว่า 2000 คน เนื่องจาก เกรงว่าเขื่อนจะแตก จากปริมาณน้ำที่มหาศาล

4. เขื่อนไป๋เฮ้อทัน

เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเสี่ยงจะเกิดแผ่นดินไหวและอาจทำให้เขื่อนทลาย เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณแนวการเกิดแผ่นดินไหว แต่นักธรณีวิทยากังวลว่า เขื่อนดังกล่าวเสียงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเคยมีหลักฐานการเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนและยังมีสัญณานอันตรายเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

5. เขื่อนออโรวิลล์

ว่ากันว่าเขื่อนนี้อาจเกิดแตกได้ทุกเมื่อเนื่องจากปริมาณน้ำที่มหาศาล จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่หากเขื่อนแตกมวลน้ำมหาศาลจะทะลักออกมา จนไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุของเรื่องดังกล่าวเกิดจากปริมาณน้ำในทะเลสาบออโรวิลล์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อทางระบายน้ำ 2 แห่งถูกกัดเซาะจนพัง จนต้องประกาศอพยพฉุกเฉิน หากกำแพงเขื่อนถล่มลง คงเป็นภาพที่น่ากลัวและเกิดความเสียหายเกินกว่าจะประเมินได้

#alloveraround #5 อันดับ #เขื่อน #เขื่อนที่อันตรายที่สุดในโลก

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit