5 อันดับ เมืองโบราณที่หายสาบสูญ

เมืองโบราณที่หายสาบสูญ อย่างเป็นปริศนา 5 อันดับ

เมืองโบราณที่หายสาบสูญ มนุษย์เป็นผู้สร้างอารยธรรมของตัวเอง และครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกใบนี้ แต่ถึงอย่างไรอารยธรรมและเทคโนโลยีที่สร้างขึ้น ย่อมมีจุดสูงสุดและล่มสลายลง

เมืองโบราณที่หายสาบสูญ อย่างเป็นปริศนา 5 อันดับ

1. อาณาจักร แอตแลนติส Atlantis

เพโต นักปรัชญากรีกโบราณ ได้กล่าวไว้ว่า ชนเผ่าแอตแลนติสมีความแตกต่างจากมนุษย์ปกติ มีเทคโนโลยีที่สูงส่งสร้างกำแพงเมืองเป็นทองคำและวิหารด้วยแร่เงิน มีการกล่าวว่าอารยธรรมหลายแห่งของโลก เช่น อียิป เมโสไปเตเมีย ไปจนถึงวัฒนธรรมของชนเผ่าอินคา รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่มหัสจรรย์ ไม่ว่าจะเป็น สโตนเฮนจ์หรือพีระมิด ต่างเป็นมรดกของชาวแอตแลนติสทั้งสิ้น

2.นครตันเลฮัมมัม Tall el-Hammam

นักโบราณคดีพบว่าสถานที่นี้เคยเป็นเมืองที่รุ่งเรืองมาก่อน มีกำแพงเมืองหนากว่า 30 เมตร สูง 15 เมตร เชื่อว่าชาวตาเลฮัมมัม ครอบครองพื้นที่นี้อยู่กว่า 2500 ปี แต่อยู่ๆเมืองก็ล่มสลายและผู้คนหายไป มีหลายทฤษฎีเชื่อว่าอาจเกิดจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หรืออาจจะเกิดจากอุกกาบาตระเบิดเหนือเมือง และพุ่งชนใส่เมือง เนื่องจากการตรวจสอบลักษณะการล้มของกำแพงเมืองมีทิศทางที่แน่นอน และพบก้อนหินที่ผ่านการเกิดความร้อนอย่างสูงในเวลาอันรวดเร็ว

3.อารยธรรมมิโนอัน Minoans

อารยธรรมเก่าแก่ในดินแดนยุโรป มีชื่อที่มาจากเทพเจ้ากรีกโบราณ นาม ไมนอส รุ่งเรืองในศตวรรษที่ 27-15 ก่อน คศ. มีการก่อสร้างปราสาท พระราชวัง หลายแห่งตามที่ถูกค้นพบ ชาวไมนอสมีสิ่งประดิษฐ์ที่รุ่งเรืองมากมาย แต่แล้วก็หายสาบสูญไป บางทฤษฎีเชื่อว่า เกิดการการระเบิดของภูเขาไฟ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่แน่นอน

4.อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ indus valley

เป็นอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดีย เชื่อว่ามีประชากรถึง 5 ล้านคน มีความเจริญรุ่งเรืองที่สุดในยุคนั้น พบจารึกอักขระโบราณจำนวนมาก แต่ไม่สามารถอ่านออก ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าอารยธรรมนี้ล่มสลายได้อย่างไร มีการสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากแม่น้ำสินธุเปลี่ยนเส้นทางการไหล จนต้องอพยพไปตั้งถิ่นฐานใหม่ หรือ เกิดจากโรคระบาด เนื่องจากมีการพบโครงกระดูกจำนวนมาก

5.อารยธรรมอินคา Puma Punku

เป็นกำแพงหินขนาดใหญ่ ก้อนที่ใหญ่ที่สุดหนัก 131 ตัน เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิหาร ก้อนหินมีความเรียบเหมือนถูกตัดด้วยเลเซอร์ บนหินมีการแกะสลักและเจาะรูโดยรอยตัดนั้นคมกริบ สร้างความประหลาดใจให้กับนักโบราณคดีอย่างมาก ไม่มีใครทราบว่าอารยธรรมที่รุ่งเรืองและมีวิทยาการล้ำเลิศนี้สูญหายไปได้อย่างไร

#alloveraround #5 อันดับ #เมืองโบราณที่หายสาบสูญ #เมืองโบราณ

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit