5 บุคคลรวยที่สุดในประวัติศาสตร์

5 บุคคลรวยที่สุดในประวัติศาสตร์ มีทรัพย์สมบัติมากมายมหาศาล

5 บุคคลรวยที่สุดในประวัติศาสตร์ หากจะพูดถึงมหาเศรษฐีในปัจจุบัน ทุกคนคงจะนึกถึงชื่อ เบโซ่ อี ลอน มัสก์ มาค เซกเกอร์เบิก หรือ บิลเกต แต่ถ้าหากเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์บอกเลยว่ามีทรัพย์สมบัติมากมายมหาศาล ขนาดที่ว่าใช้ไปอีกหลายชาติก็ยังไม่หมด

5 บุคคลรวยที่สุดในประวัติศาสตร์ มีทรัพย์สมบัติมากมายมหาศาลจะมีใครบ้าง

1. Jakob Fugger

มูลค่าทรัพย์สิน 12.5 ล้านล้านบาท

หนึ่งคนในประวัติศาสตร์ที่ร่ำรวยที่สุด และไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์ เป็นพ่อค้านักธุรกิจที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ และนายธนาคารชาวเยอรมัน มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1459 -1525 พื้นฐานความมั่งคั่งของครอบครัวมาจาก ธุรกิจสิ่งทอก่อนจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเริ่มธุรกิจเหมืองแร่ และธนาคาร ในเวลาเดียวกัน จนขยายไปทั่วยุโรปในเวลาอันรวดเร็ว เพียงไปกี่ 10 ปี จนมีมูลค่าทรัพย์สินถึง 12.5 ล้านล้านบาท

2. John D.Rockefeller

มูลค่าทรัพย์สิน 12.4 ล้านล้านบาท

นักธุรกิจการค้าน้ำมันของเยอรมันผู้มีทรัพย์สินมหาศาล กว่า 12.4 ล้านล้านบาท แต่นี่เป็นเพียงการคำนวนตามค่าเงินในปัจจุบัน หากย้อนไปอดีตคาดว่าคงมีมูลค่าที่สูงกว่านี้ เรียกว่าเป็นมหาเศรษฐีแลย แต่กว่าจะรวยขนาดนี้ ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง แต่ก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ในธุรกิจน้ำมันที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้คิดค้นการกลั่นน้ำมันด้วยต้นทุนต่ำ ผลิตน้ำมันก๊าซ น้ำมันเบนซิน ทำให้ขายดีจนกลายเป็นมหาเศรษฐีเลยทีเดียว

3. Andrew Carnegie

มูลค่าทรัพย์สิน 9.6 ล้านล้านบาท

มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เกิดในสกอตแลนด์แต่มาเติบโตในอเมริกา เป็นคนหนึ่งที่สู้ชีวิตสุดๆ เพราะเริ่มต้นเส้นทางด้วยการขายแรงงาน ก่อนจะได้รับวิชาการทำธุรกิจจาก โทมัส สกอร์ต ผู้ทำธุรกิจรถราง จนได้รับโอกาสเป็นผู้ลงทุนในธุรกิจ ทางรถไฟ สร้างสะพานเหล็กและบ่อน้ำมัน  ความร่ำรวยที่เห็นได้ชัดคือการขายพันธบัตรระดมเงินทุน แก่วิสาหกิจอเมริกา  หลังจากขายธุรกิจเหล็ก ก็ได้กลายเป็นคนที่ร่ำรวย มีมูลค่าทรัพย์สิน 14880 ล้านบาท โดยรวมทรัพย์สิน 9.6 ล้านล้านบาท

4. Tsar Nicholas II of Russia

มูลค่าทรัพย์สินถึง  9.3 ล้านล้านบาท

จักรพรรดิแห่งราชวงศ์โรมานอฟ 1894 เมื่อขึ้นครองราชพระองค์ทรงมีทรัพย์สินถึง  9.3 ล้านล้านบาท จนถูกขนานนามว่าเป็นจักรพรรดิผู้ร่ำรวยที่สุดในรัสเซีย และยังมีสมบัติอื่นๆในครอบครอง อีกมากมาย หนึ่งในสมบัติอันล้ำค่าคือ มงกุฎแห่งราชวงศ์โรมานาฟ ที่สร้างด้วยเงิน เพชร ไข่มุก และ ไข่ฟาเบเช่ และอื่นๆอีกมากมาย แต่แล้วพระองค์ก็ได้ถูกบีบให้ต้องสละราชสมบัติก่อนถูกสำเร็จโทษในเวลาต่อมา

5. Osman Ali Khan

มูลค่าทรัพย์สิน  6.5 ล้านล้านบาท

ถูกเรียกว่า อีซาม หรือผู้ปกครองคนสุดท้ายของไอเดอลาบัส ในช่วงปี 1911 ถึง 1948  ก่อนที่อาณาจักรจะล่มสลาย ถูกยกย่องให้เป็นสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่ในยุคนั้น เพราะมีการสร้างสถาปัตยกรรมสถานมากมาย และยังกล่าวกันว่าท่านชอบสะสมทองคำและมูลค่ามากกว่า  3100 ล้านบาท ขณะที่มีเครื่องประดับอัญมณีอีกมากมาย กว่า 12400 ล้านบาท  และยังเป็นเจ้าของเพชรล้ำค่าที่มีมูลค่าสูงถึง 2945 ล้านบาทด้วย นอกจากนั้นยังมีของใช้ที่ทำด้วยทอง และรถยนต์โรสลอยกว่า 50 คัน รวมแล้วคาดว่ามีมูลค่าทรัพย์สิน กว่า 6.5 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

#alloveraround #5 บุคคล #บุคคลรวยที่สุด #มหาเศรษฐี

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit