5 อันดับ มรดกโลกแสนมหัสจรรย์ที่สุดในโลก

มรดกโลกแสนมหัสจรรย์ที่สุดในโลก 5 อันดับ ความรุ่งเรืองในอดีต

มรดกโลกแสนมหัสจรรย์ที่สุดในโลก โบราณสถานหรือแหล่งอารยธรรมอันเก่าแก่ช่วยให้เราสามารถจินตนาการความรุ่งเรืองในอดีต ความอุตสาหะ ความร่ำรวยทางวัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความเชื่อและความศรัทธาอันแรงกล้าในสมัยโบราณ

มรดกโลกแสนมหัสจรรย์ที่สุดในโลก 5 อันดับ มีดังนี้

1. วิหาร Mont Saint Michel ประเทศฝรั่งเศษ

ตั้งอยู่บนเกาะโดดเดียวกลางทะเล ห่างจากกรุงปารีสราว 300 กิโลเมตร สำหรับแฟนๆหนัง แฮรี่พอตเตอร์ อาจจะดูคุ้นตา เพราะที่นี่เป็นโลเคชั่นของ ฮอกวอตส์ โรงเรียนสอนเวทมนต์ ในหนัง เดิมมีผู้คนอาศัยแต่แล้วนักบวชก็ได้บอกว่าให้สร้างโบสขึ้นที่นี่ จึงเริ่มขนหินแกรนิตในช่วงน้ำลดเพื่อนำมาสร้าง แต่งเติมเรื่อยมาหลายยุคสมัย บนยอดวิหารสูง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 155 เมตร ปัจจุบันสามารถเดินทางมาเกาะได้ด้วยถนน ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1979

2. Machu Picchu ประเทศเปรู

อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 2250 เมตร บนที่ราบสูง ในป่าอะเมซอนสร้างขึ้นโดยชาวอินคา ทำเป็นขั้นบันไดไล่ลงมาตามความชันของภูเขา มีทั้งมหด40 ชั้นเชื่อมต่อกันด้วยบันไดกว่า 3000 ขั้น หินแต่ละก้อนได้รับการตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบ เรียงสวยงาม โดยไม่ใช้ปูน มีที่นี่ไว้คอยสังเกตการเคลื่อนที่ของพระอาทิตย์และใช้เป็นสถานที่ทำพิธีบูชาพระอาทิตย์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1983

3.นคร Petra Jordan

คอหนังผจญภัยอย่าง อินเดียน่าโจน คงคุ้นเคยผ่านตาอยู่บ้าง เพราะใช้เป็นฉากในหนัง โดยเฉพาะมหาวิหาร ที่สร้างจากหินทรายสีชมพู จากการเกาะสลักภูเขาทั้งลูก เพตราเป็นเมืองเก่าแก่ในหุบเขา มีคนหลายเชื้อชาติ กรีก อียิปต์ จนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้กลายเป็นเมืองร้าง จนมีการค้นพบ และขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1985

4.Chichen Itza เม็กซิโก

อาจจะทราบว่าอาณาจักรมายา เป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จนถึงปัจจุบัน และที่นี่คือสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความรุ่งเรืองของสมัยนั้น โดยเฉพาะวิหารทรางพีระมิด หัวตัดขนาดใหญ่ ที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างของชาวมายา วิหารนี้มีทางขึ้น 4 ด้าน ด้านละ 91 ขั้น เมื่อนับรวมขั้นบันไดทั้งด้านบนด้านล่างและทุกด้านรวมกันได้ 365 ขั้น นั่นคือ 365 วัน หรือ 1 ปีพอดี ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1986

5. Hampi ประเทศอินเดีย

หากพูดถึงประเทศอินเดีย หลายคนคงนึกถึง ทัสมาฮาน แต่ที่นี่เป็นเมืองหลวงโบราณ ที่เคยรุ่งเรืองสุดท้ายของชาวฮินดูก่อนถูกชาวเปอร์เซียรุกราน เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในโลกอันดับสองรองจากปักกิ่ง แม้สถาปัตยกรรมจะพุพังไปมาก แต่ก็ยังคงเหลือพระราชวัง ป้องปราการ วัด ยังคงมีให้เห็นอยู่ คงความงดงามให้ได้จินตนาการถึงอดีตอันรุ่งเรือง ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1986

#alloveraround #5 อันดับ #มรดกโลกแสนมหัสจรรย์ #โบราณสถาน

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit