5 อันดับ สัตว์ที่มีเฉพาะที่ประเทศไทย เท่านั้น

5 อันดับ สัตว์ที่มีเฉพาะที่ประเทศไทย เท่านั้น

สัตว์ที่มีเฉพาะที่ประเทศไทย ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก เหมาะแก่การดำรงชีวิตของสัตว์หลายสายพันธุ์ ซึ่งบางชนิดนั้นพบได้ที่ประเทศไทยเท่านั้น และบางสายพันธุ์ก็สูญพันธุ์ไปแล้ว

สัตว์ที่มีเฉพาะที่ประเทศไทย 5 อันดับ

อันดับที่ 1 นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร

หรือชาวบ้านเรียกว่านกนางแอ่นตาพองเป็นนกที่ถูกพบ ได้ที่บึงบรเพดทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จังหวักนครสวรรค์เพียงแห่งเดียว เป็นสัตว์คุ้มครองที่คาดว่าน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว จุดเด่นคือวงรอบตาสีขาวหนา จึงถูกเรียกว่านกนางแอ่นตาพอง มักอาศัยอยู่ร่วมกับนกกระจาบ จึงมักถูกจับไปเพื่อการค้า สำหรับเอกลักษณ์ของนกชนิดนี้คือ ชื่อ นกเจ้าฟ้าหญิงศิรินธร นั่นเอง

อันดับที่ 2 ปลากัดป่ามหาชัย

ปลากัด เป็นปลาที่อยู่คู่คนไทยมานานโดยเฉพาะสมัยก่อนที่นิยมนำมากัดเป็นเกมส์กีฬา ปรากฏในประวัติศาสตร์ไทยมานานกว่า 100 ปี นอกจากนั้นยังได้รับเลือกให้เป็นสัตว์น้ำประจำประเทศไทยด้วย ในปี 2562 ที่ผ่านมา เนื่อจากพบได้มากอีกทั้งยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจจากตัวเลขการส่งออกปลากัดระว่าง 2556 -60 เฉลี่ย 20.82 ล้านตัวต่อปี มีมูลค่า 115 ล้านบาทต่อปี สูงเป็นอันดับหนึ่งของการส่งออกสัตว์เลี้ยงสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่คือ ปลากัดป่ามหาชัย  ซึ่งคาดว่าเป็นการวิวัฒนาการมาจากปลากัดทางภาคกลางเมื่อ 3-4 ล้านปีมาแล้ว ลักษณะเด่นคือ มีเกล็ดเป็นสีเขียวหรือ เขียวอมฟ้าแวววาว คล้ายสีปีกแมงทับ บริเวณแก้มมีขีด 2 ขีด ครีบอกเส้นหน้ามีสีฟ้า ครีบหางมีทั้งกลมและปลายแหลม เหมือนใบโพธิ์

อันดับที่ 3 ค้างคาวกิตติ

หรือค้างคาวจมูกหมู เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ขนาดเล็กที่สุดในโลก น้ำหนักประมาณ 2 กรัม มีจมูกคล้ายหมู นิสัยออกหากินตอนเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและหลังพระอาทิตย์ตกเพียง 1 ชม.ต่อวัน ที่เหลือจะใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำ พบได้มากในจังหวัดกาญจนบุรีโดยเฉพาะอำเภอไทรโยก พบครั้งแรกโดยคุณกิตติ ทองลงยา นักสำรวจธรรมชาติชาวไทย เมื่อ 2516 จึงได้ชื่อ กิตติ เพื่อเป็นเกียรติแก่คนพบนั้นเอง

อันดับที่ 4 กิ้งกือมังกรชมพู

รูปร่างคล้ายตะขาบที่ถูกพ่นสีชมพู แต่ความจริงคือกิ้งกือ มีปุ่มหนามคล้ายมังกร ถูกพบเมื่อ ปี2550 ที่หุบป่าตาด อำเภอลานสัก จังหวัด อุทัยธานี ในปี 2551 ได้ประกาศให้กิ้งกือสีชมพู เป็นสุดยอดการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก ได้สร้างชื่อให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก พบได้ในช่วงพฤศจิกายนของทุกปี

อันดับที่ 5 เนื้อสมัน

หรือกวางเขาสุ่ม ได้ชื่อว่าเป็นกวางที่มีเขาสวยที่สุดในโลก เพราะตัวผู้เขาจะแตกแขนงออกไปเหมือนกิ่งไม้ โดยมากที่สุดที่เคยพบมีถึง 33 แขนง มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร แต่น่าเสียดายที่สูญพันธุ์ไปแล้วเนื่องจากถูกล่าเพื่อเอาเขาและเนื้อ เพราะชอบหากินในพื้นที่โล่ง เนื่องจากหาหากินในป่าเขาจะไปพันกับกิ่งได้ จึงถูกพบเจอได้ง่าย

#alloveraround #5 อันดับ #สัตว์ #สัตว์ที่มีเฉพาะที่ประเทศไทย

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit