5 อันดับ ไม้ประดับยอดนิยม

5 อันดับ ไม้ประดับยอดนิยม

ไม้ประดับยอดนิยม House Plant หรือการตกแต่งบ้านด้วยตนไม้ ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่ามีการใช้ต้นไม้ตกแต่งบ้านมากว่า 3000 ปี ต้นไม้ที่นำมาตกแต่งในแต่ละยุคสมัย รวมถึงชนิดของต้นไม้จะแตกต่างกันออกไป  แต่ไม่ว่ายุคสมัยไหนต้นไม้ก็ยังเป็นสิ่งที่เพิ่มความสดชื่นให้กับผู้อยู่อาศัยได้เสมอ

ไม้ประดับยอดนิยม 5 อันดับ มีพันธุ์ไหนบ้างมาดูกัน

อันดับที่ 1 ZAMIOCULCAS ZAMIFOLIA VARIEGATA กวักมรกตด่าง

กวักมรกตด่าง เป็นไม้ในร่มที่เลี้ยงดูง่าย กวัวมรกตทั่วไปจะมีสีเขียว แต่สำหรับกวัวมรกตด่างจะมีพื้นที่ใบบางส่วนเป็นสีเหลืองนวล เป็นพืชที่ไม่ชอบแสงแดดจัด สถานที่จัดวางควรมีแสงแดดส่องถึง ร่มรำไร วัสดุปลูกที่เก็บความชื้นได้ดีระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์โดยการชำต้นหรือใบ ซึ่งการชำใบจากต้นด่างจะไม่ได้ต้นใบต่างเสมอไป

อันดับที่ 2 EPIPREMNUM AUREUM SHANGRI LA พลูห่อเงิน

โดดเด่นด้วยใบสีเขียวริ้วด่าง ใบบิดเป็นเกลียวชูปลายใบขึ้น เป็นไม้ที่ดูแลง่าย การดูแลคล้าย EPIPREMNUM ชนิดอื่น เติบโตได้ดีที่สุดบริเวณแสงร่มรำไร สามารถรับมือกับบริเวณที่มีแสงน้อยได้ แต่จะเจริญช้าและใบค่อนข้างห่าง การให้น้ำควรปล่อยให้ดินแห้งก่อนเสมอ

อันดับที่ 3 OXALIS TRIANGULARIS ผีเสื้อราตรี หรือปีกผีเสื้อ

เป็นไม้ล้มลุกปลูกเลี้ยงง่ายมาก เป็นไม้ที่เจริญเติบโตรวดเร็ว มีใบสวยงามสีม่วงเข้ม มีลวดลายบนใบเล็กน้อย ใบมีลักษณะสายเหลี่ยมมุมแหลมชนกัน เวลาลมพัดจะขยับไปมาเหมือนปีกผีเสื้อ เวลากลางคืนใบจะหุบลง ก้านใบเล็กออกดอกง่าย ดอกมีสีชมพูม่วงปนขาว นิยมปลูกในกระถาง สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป ชอบแดดรำไร ชอบน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ง่าย

อันดับที่ 4 SANSEVIERIA TRIFASCIATA SOLD FLAME ลิ้นมังกร โกลด์เฟลม

ลิ้นมังกร โกลด์เฟลม เป็นพืชที่โดดเด่นด้วยใบที่ตั้งตรงอ้วน และมีรูปร่างคล้ายดาบ ใบมีความแตกต่างกันอย่างสวยงาม โดยมีแถบแนวตั้งสีเขียวเข้มตัดกับสีเหลือง ทองอย่างสวยงาม ปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เจริญเติบโตไม่เร็วมากนัก ปลูกง่ายและทนทาน แม้คุณสมบัติในการดูดสายพิษจะไม่มากนัก แต่มีคุณสมบัติเด่นในการคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกในห้องนอน ต้องการน้ำและความชื่นปานกลาง รับมือกับสภาวะแสงน้อยได้ดี และสามารถขาดน้ำได้หลายวัน ชอบดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 18- 27 องศาเซนเซียส

อันดับที่ 5 PILEA PEPEROMIOIDES ไพเลีย หรือต้นเหรียญเงิน

พืชที่มีใบสวยงาม ใบกลมคล้ายเหรียญเงินมีถิ่นกำเนิดจากมณฑลยูนานประเทศจีน ก่อนที่มิชชั่นนารีจะเข้ามาเผยแพร่ในประเทศนอร์เว เป็นไม้อวบน้ำมีลำต้นตรง ใบมันวาวและแข็ง ชอบแสงร่มรำไร เป็นพืชที่ขาดน้ำได้นาน ให้รดน้ำเมื่อดินแห้งเท่านั้น ดินที่ใช้ต้องระบายน้ำได้ดี และอุ้มน้ำได้พอสมควร

#alloveraround #5 อันดับ #ไม้ประดับ #ไม้ประดับยอดนิยม

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit