5 สถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ของโลก

5 สถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ ของโลก

สถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ ของโลก สิ่งมหัศจรรย์หมายถึงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น มีความวิจิตรงดงามและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ปฏิมากรรม โดยเฉพาะเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ ว่ามนุษย์จะสามารถสร้างขึ้นมาได้ ใหญ่โต หรืองดงามขนาดนี้  วันนี้จะพาไปย้อนรอยประวัติศาตร์อันงดงาม ของอารยธรรมของโลก

สถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ ของโลก 5 อันดับที่เอามาใช้ชมกัน

1.  The Library of Celsus 

เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ในยุคที่กรีกรุ่งเรือง และเป็นเมืองที่จักพรรณแห่งโรมัน ปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศตุรกี เป็นอาคาร 2 ชั้นตกแต่งตามแบบสถาปัตยกรรมกรีก สร้างขึ้นในปี  คศ 114-117 โดยมีการฝังศพ ดิเบริอุส จูลิอุส เซลซุส อยู่ใต้หอสมุดนี้ บริเวณประตูทางเข้าจะมีรูปปั้นประดับอยู่ ได้แก่ โซเฟีย เทพีแห่งปัญหา อาเรด เทพีแห่งคุณธรรม เอเนีย เทพีแห่งความคิด ความเฉลียวฉลาด และ เอบรีสเตม เทพีแห่งความรู้ และฝั่งตรงข้ามทางเข้า มีเทพี อธีน่า เทพีแห่งปัญญาและสงครามตั้งอยู่เหนือหลุดมศพพอดี มีตำราม้วนกระดาษจำนวนมาก และมีห้องประชุม แต่แล้วห้องสมุดแห่งนี้ก็ได้ถูกไฟไหม้ เหลือเพียงด้านหน้าอาคาร ที่ยังคงสถาปัตยกรรมที่หลงเหลืออยู่

2.เมือง Leptis Magna

ตั้งอยู่ทางตะวันออกในประเทศลิเบีย เป็นอาณาจักรโรมันที่มีชื่อเสียงและงดงามมากที่สุด ปัจจุบันยังคงความรุ่งโรจน์ อาจเป็นเพราะสร้างจากหินปูนจึงยังคงรูปร่าง และทนต่อการเกิดแผ่นดินไหวนับครั้งไม่ถ้วน  จุดเด่นของเมือง คือผังเมืองที่ถูกออกแบบมาอย่างดี และมีความงดงาม สถานที่ที่สำคัญถูกวางตำแหน่งไว้อย่างเหมาะสม เช่น โรงละคร โรงอาบน้ำ แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองสูงสุดของอาณาจักร เริ่มเสื่อมสลายในสัตวรรษที่ 4 จนในที่สุดก็ลบเลือนหายไปจากแผนที่ จนได้มีการขุดค้นพบ และประกาศเป็นมรดกโลกในปี 1982

3. Meteora สวรรค์กลางเวหา

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ลอยฟ้าบนก้อนหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศกรีซ มีความสูง 310 เมตร เคยเป็นที่พำนักของนักบวช เชื่อว่าการสร้างปราสาทให้อยู่สูงที่สุดนั้นจะได้ใกล้ชิดกับสวรรค์  ในปี 1988 ได้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ปัจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยม ตั้งอยู่บนชุดหินอายุกว่า 60 ล้านปี โดยรูปร่างหินเกิดจากการกร่อนตามธรรมชาติ ทั้งน้ำ อากาศ และแผ่นดินไหว

4. Ajanta Caves ถ้ำอเจนตา

เป็นชื่อหมู่บ้านเล็กๆใกล้กับถ้ำ เป็นถ้ำที่มีการขุดเจาะอุโมงค์เรียงกันถึง 30 ถ้ำ เพื่อใช้เป็นห้องโถงสำหรับสวดมนต์ และประกอบศาสนกิจ รวมถึงเป็นที่พำนักของพระสงฆ์ หรือเรียกว่าเป็นวัดแห่งหนึ่งก็ได้ สร้างก่อนคริสต์ศักราช 200 ปี เดิมทีสร้างโดยพระสงฆ์นิกายหินยาน ซึ่งพระส่วนใหญ่เป็นช่างเกาะสลักที่มาบวช ต่อมาก็มีพระนิยานมหายานมาร่วมด้วย ห้องโถงในถ้ำที่ 19 มีสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยทั้งหมดเป็นฝีมือของพระสงห์ทั้งสิ้น

5.Sigiriya หรือสิงห์คีรี

เป็นเมืองทางตอนกลางของประเทศศรีลังกา มีหลายชื่อ เช่น อนุสรณ์สถานเมืองคนบาป ที่มาของการสร้างพระราชวังนี้เกิดจากเจ้าชาย กัสสปะ ได้จับพระราชบิดาขังคุกแล้วโบกปูนปิดทับทั้งที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ จากนั้นก็สถาปณาตนขึ้นเป็นกษัตริย์ แล้วย้ายเมืองมาอยู่ที่นี่ เมื่อครองราชได้เพียง 18 ปี ก็ถูกยกทับมาตี จากอินเดีย เจ้าชายกัสสปะไร้หนทางสู้ จึงตัดสินใจปลิดชีพพระองค์เอง ในพระราชวังแห่งนี้

#alloveraround #5 อันดับ #สถาปัตยกรรม #สิ่งมหัศจรรย์

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit