5 อันดับ ทะเลทราย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

5 อันดับ ทะเลทราย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทะเลทราย ในความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ ทะเลทราย คือที่ที่เต็มไปด้วยทรายสุดลูกหูลูกตา ร้อนและแห้งแล้ง แต่ในความเป็นจริง ทะเลทรายนั้น อาจจะหนาว หรือ ไม่มีทรายเลยก็เป็นได้

ทะเลทราย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 5 อันดับ

อันดับที่ 1 Antarctic Desert  

เป็นทวีปที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของโลก มีพื้นที่ 14,200,000 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่าประเทศไทย 27 เท่า เกือบทั้งหมดหรือราว 98 % ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง นับเป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพราะคำจำกัดความของทะเลทรายคือ พื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยน้อยกว่า 250 มิลลิเมตร / ต่อปี ที่นี่นั้นเป็นจุดที่หนาวเย็นที่สุดของโลกเนื่องจากไม่ได้รับแสงแดดติดต่อกันนานหลายเดือน อากาศแห้ง มีการระเหยของน้ำน้อย มีฝนคือหิมะ ตกเพียง 10 มิลลิเมตรต่อปี ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ มีเพียงคณะสำรวจ แต่ยังเพนกวินและแมวน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าบางส่วนของทะเลทรายนั้นไม่มีฝนตกมานานกว่า 14 ล้านปี

อันดับที่ 2 Arctic Desert

แม้จะมีปริมาณฝนมากกว่าขั้วโลกใต้ และมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า แต่อาร์กติกในขั้วโลกเหนือก็มีสภาพปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งและหนาวเย็นเกินกว่าจะคงความชื้นเอาไว้ได้ มีพื้นที่ 13,900,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมหลายประเทศ แคนาดา รัสเซีย และบางส่วนของยุโรป และเอเชีย มีพืชพรรณเติบโตอยู่บ้าง และมีสัตว์อาศัยอยู่ รวมถึงชนพื้นเมืองที่สามารถปรับตัวเข้ากับอากาศอันหนาวเย็นได้

อันดับที่ 3 Sahara Desert

ทะเลทรายเขตร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่ 9 ล้านตารางกิโลเมตร ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกาและกินพื้นที่ 11 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย ลิเบีย อียิปต์ ชาด สะฮาราตะวันตก มอริเตเนีย มาลี โมร็อกโก ตูนีเซีย ไนเจอร์ และ ซูดาน ซาฮาร่าขึ้นชื่อเรื่องทะเลทรายที่ร้อนระอุ และมีเนินที่สูงถึง 183 เมตร แม้จะมีสภาพที่ร้อนเกินทน แต่ก็ยังมีแม่น้ำ 2 สาย และทะเลสาบอีก 20 แห่ง และเป็นบ้านเกิดของ อูฐ กิ้งก่า และแมงป่อง

อันดับที่ 4 Arabian Desert

ตั้งอยู่ในคาบสมุทรอาหรับ ภูมิภาคตะวันออกกลางรวม 7 ประเทศ  ได่แก่ จอร์แดน อิรัก คูเวต ซาอุดิอารเบีย สหรัฐอารับเอมิเรด โอมาน และเยเมน กินพื้นที่ 2,600,000 ตารางกิโลเมตร ร่ำรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติ อย่างน้ำมันและกำมะถัน สภาพอากาศระหว่างวันแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว อุณหภูมิกลางวันสูงถึง 50 องศา เพราะทรายรับแดดโดยตรง และไม่มีต้นไม้ แตในเวลากลางคืนอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดพายุทรายเป็นประจำ

อันดับที่ 5 Gobi Desert

พื้นที่ 1 ล้าน 3 แสนตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน เชื่อมต่อกับเขตปกครองตนเองมองโกเลีย ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นหิน พื้นดินแข็ง เหมาะสำหรับเป็นทางลำเลียงขนส่งที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน อากาศของทะเลทรายนี้ในหน้าร้อนจะร้อนจัด แต่ในหน้าหนาวจะหนาวจนเป็นน้ำแข็ง ส่วนในฤดูฝนจะไม่ค่อนมีฝนตกเนื่องจากทะเลทรายโกบีมีเทือกเขาหิมาลัยบดบัง ทำให้ทะเลทรายกลายเป็นเขตเงาฝน

#alloveraround #5 อันดับ #ทะเลทราย #ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit