5 อันดับ ต้นไม้มงคล ที่นิยมปลูกในบ้าน

5 อันดับ ต้นไม้มงคล ที่นิยมปลูกในบ้าน

ต้นไม้มงคล ว่ากันว่าการปลูกต้นไม้มงคลจะช่วยเสริมดวง เสริมบารมี มาปีนี้การปลูกต้นไม้เป็นที่นิยมมาก เพราะไวรัสโควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้าน เมื่อมีเวลาว่าง จึงเลือกทำอาหาร และปลูกต้นไม้เป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังได้กระแสฮิตนี้มาจากคนบันเทิง ส่งผลให้ราคาต้นไม้สูงขึ้นในพริบตา

ต้นไม้มงคล 5 อันดับ ที่นิยมปลูกในบ้าน

อันดับที่ 5 ต้นยางอินเดีย

จุดเด่นอยู่ที่ใบกรมมน แข็ง เงา มัน เมื่อโตเต็มที่จะมีรากอากาศห้อยอยู่ที่ลำด้นคล้ายกับต้นไทร เติมโตได้ในสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ยังสามารถ ช่วยดักจับฝุ่นในอากาศ ดูดซับคาร์บอนมอนอกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ ลดสารพิษพวกฟอมานดีไฮด์ในห้องนอนได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญดูแลง่ายมาก เพียงรดน้ำทุกวันแต่อย่าชุ่มเกินไปชุ่มจนเกินไป และควรเช็ดใบให้สะอาดเพื่อให้ใบหายใจได้สะดวกและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อันดับที่ 4 ดอกเดหลี

เป็นไม้ประดับและเป็นไม้มงคล ที่เชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกอายุมั่นขวัญยืน ช่วยปัดเป่าภัยร้ายอันตรายและนำโชคลาภมาให้ ดอกเดหลี มีใบสีเขียวเข้มเป็นมันวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นและเป็นที่นิยม นำมาปลูกภายในอาคาร ห้องนอนหรือในบ้าน ต้นเดหลีชอบดินร่วนมีความชื้นสูง ชอบแสงแดดร่ไร นอกจากจะมีสีสันสวยงาม แล้วหากปลูกในห้องนอนก็จะช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศกรองสารพิษ นอกจากนี้อาหารของต้นเดหลีคือเชื่อราในอากาศ ฉะนั้นเมื่อคุณตื่นขึ้นมาก็จะสดชื่น ไม่จาม ไม่แพ้ แต่ก็ต้องเลี่ยงผู้ที่มีอาการแพ้เกษรดอกไม้

อันดับที่ 3 พลูด่าง

พลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่ายและใช้เวลาในการเจริญเติบโตไม่นานนัก ลำต้นทนทานต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ถือเป็นไม่มงคลที่นิยมปลูกในบ้านเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตราบรื่นเป็นสุข มีคนมารักมาหลง นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยลดปริมาณเบนซินและสารละลายไคคิโรเอทิลีน ที่ปนในอากาศ และสามารถดูดสารพิษจำนวนแอมโมเนีย ซึ่งมักมีมากในห้องน้ำหรือที่ถ่านเอกสาร และมีคุณสมบัติในการปล่อยความชื้นออกมาไม่ให้อากาศแห้งเกินไป รวมถึงดูดซับฝุ่นและเชื้อรา

อันดับที่ 2 ต้นลิ้นมักกร

คนไทยโบราณเชื่อว่าคนไหนปลูกต้นลิ้นมักกรไว้ภายในบ้านจะช่วยป้องกันภัยอันตรายจากภายนอกได้ ถือเป็นไม้มงคลประดับบ้าน นอกจากนี้ ต้นลิ้นมังกรสามารถฟอกอากาศกำจัดมลพิษได้หลากหลายมาก อาทิเช่น พิษ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ไนโตรเจนมอนนอกไซด์ ฟอร์มานดีไฮ คอโรฟอม และเบนซิน อีกทั้งช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน และช่วยคายออกซิเจนในเวลากลางคืนดังนั้น ลิ้นมังกรจึงเหมาะจะเป็นเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ ที่ยอดเยี่ยม เหมาะแก่การปลูกไว้ในห้องนอน ลิ้นมังกรมีหลายชนิด ทั้ง สั้น ยาว ลาย ไม่ต้องการน้ำมากนัก ปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

อันดับที่ 1 ต้นปาร์มไผ่

ปาร์มไผ่เป็นปาร์มที่มีหน่อและแตกเป็นกอ ลำต้นสีเขียวขนาดเล็กเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัดดูคล้ายต้นไผ่แต่สูงไม่มาก เพียง 1- 2 เมตรเท่านั้น ใบเป็นใบเดี่ยวเรียวแหลมสีเขียวเป็นมัน หากปลูกไว้ในบ้านหรือในห้องนอนจะช่วยลดคาร์บอนมอนนอกไซด์ ฟอมานดีไฮ และเบนซินในอากาศได้ เพราะต้นผาร์มไผ่ทำหน้าที่เป็นตัวปรับความชื้นที่ดี คือทำให้มีอัตราการคายความชื้นสูง จึง เพิ่มความสดชื่น ให้ห้องนอนและบ้านเรือนได้เป็นอย่างดี ทำให้ห้องนอน สะอาดและหายใจสะดวกขึ้น โดยภายใน 1 วันยักสามารถ ผลิตควมชื้นได้ถึง 1 ลิตรใน 24 ชม. ฉะนั้นหากรู้สึกว่าอากาศแห้งเกินไปจะระคายทางเดินหายใจ แนะนำควรมีต้นปาร์มไผ่ไว้สักต้น นอกจากนั้นยังนิยมปลูกเป็นไม่ประดับ เลี้ยงง่ายทนทาน ไม่ต้องการแสงแดดมาก

#alloveraround #5 อันดับ #ต้นไม้มงคล #ต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกในบ้าน

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit