5 อันดับ ปลาที่มีพิษ ร้ายแรงที่สุด

5 อันดับ ปลาที่มีพิษ ร้ายแรงที่สุด

ปลาที่มีพิษ ปลาอันตรายที่สุดในโลก อันนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าตัวไหนอันตรายกว่ากัน หรืออาจมีตัวอื่นที่ไม่ได้ถูกพูดถึงอีกมากมาย แต่ที่แน่ๆ เจ้า 5 ตัวนี่ สามารถทำให้มนุษย์อย่างเราตายได้

ปลาที่มีพิษ 5อันดับ ลองดูครับว่ามีตัวไหนบ้าง

อันดับที่ 5 ปลาดาวมงกุฎหนาม

ปลาดาวแสนสวยที่ไม่มีพิษภัยอาจเป็นภาพที่ติดตาของผู้คน ส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่า ปลาดาวบางชนิดมีพิษร้ายแรงและไม่ควรเข้าใกล้อย่างเด็ดขาด นั่นก็คือปลาดาวมงกุฎหนามนั่นเอง พวกมันจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าปลาดาวทั่วไปสามารถพบได้ในแถบทะเลอินโด ทะเลแปซิฟิก รวมถึงในแถบน่านน้ำของประเทศไทยเอง ก๋สามารถพบได้เช่นกัน โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร มีแขนแยกออกถึง 21 แฉกเลยทีเดียว ใต้แขนของพวกมันจะมีขาขนาดจิ๋ว ที่โผล่ออกมาเป็นจำนวนมาก ไว้สำหรับยึกเกาะ ด้านบนมีหนามแหลมปกคลุม ไปทั่วทั้งตัว โดยหนามเหล่านี้ ถูกพอกไปด้วยสารพิษอย่างสารซาโปนิน ที่เป็นอันตรายทั้งคนและสัตว์ทะเล โดยเฉพาะคนที่ชอบดำน้ำ หากเผลอเหยียบพวกมันเข้าไป จะเกิดอาการเจ็บปวด แผลจะมีอาการบวมแดง และส่งผลให้เกิดแผลเป็นได้อีกด้วย

อันดับที่ 4 ปลาวัวไททัน

ปลาที่มีฟันหน้าทู่ๆ มาพร้อมกับสีสันสวยงาม บอกเลยว่าความอันตรายไม่ได้สวยงามเหมือนหน้าตาเลย สำหรับปลาวัวไททัน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ปลาวัวหน้าลาย หรือปลาวัวอำมหิต หลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ปลาวัวไททันเป็นปลาที่ไม่ดุร้าย และอยากเข้าไปสัมผัสพวกมัน แต่จริงแล้วมันเป็นสัตว์ที่หวงถิ่นและพร้อมที่จะทำร้ายผู้คุกคามได้ทุกเมื่อ ซึ่งพวกมันมักจะอาศัยอยู่ตามแนวประการัง และทะเลเขตร้อนที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงโดยหากกำลังดำน้ำอยู่และวบังเอิญเจอเข้า ในขณะที่ปลาวัวไททันกำลังยกครีบหลังขึ้นควรรีบหนีให้ห่างโดยทันที เพราะนั้นคือ สัญญาณของความโกรธและขู่ให้เราออกจากพื้นที่ของมันโดยด่วน รวมถึงเนื้อของมันมีพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ หากไม่อยากถูกัดควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ปลาวัวไททัน และอย่าลองทานเนื้อปลาวัวไททันเด็ดขาด

อันดับที่ 3 ปลามังค์ฟิช

สำหรับเจ้าปลาปีศาจที่มีหน้าตาเหมือนหลุดมาจากหนังปีศาจสยองขวัญ อย่างปลามังค์ฟิช หรือ อีกชื่อหนึ่งว่า บิชอป แห่งท้องทะเล (Sea Bishop)  หรือ พัวแมนลอฟเตอร์ หรือลอฟเตอร์ของคนจน เราจะสามารถพบมันได้แถบมหาวมุทรแอตแลนติกลึกลงไปใต้ทะเลกว่า 792 เมตร โดยลักษณะส่วนตัวของมัน เป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม ลำตัวเบนหรือมีผิวหนังที่ขรุขระ หัวของมันมีขนาดใหญ่ มีปากที่กว้าง รวมถึงฟันซี่เล็กอันแหลมคม ที่พร้อมจะงับได้ทุกเมื่อ โดยเคยมีชาวประมงคนหนึ่ง โดนปลามังค์ฟิชงับแขนไปเต็มๆ และเนื่องจากฟันของมันแหลมคมและมีเยอะมาก โดชคดีที่สวมถุงมือไม่อย่างนั้นอาจบากเจ็ยสาหัสหรืออาจจะถึงกับแขนได้เลยทีเดียว แต่ถึงจะน่ากลัวมาก มันกลับเป็นปลาที่มีรสชาติอร่อยสุดๆ จนได้รับสมญานามว่าเป็น “ฟัวกราส์แห่งท้องทะเล”

อันดับที่ 2 ปลาสากใหญ่

ใครที่เคยรับชมการ์ตูนแอนิเมชันของ พิกซ่าอย่างเรื่อง Finding NEMO น่าจะเคยเห็นเจ้าปลาสุดหลอนตัวนี้กันมาบ้าง มันมีจะมีรูปร่างที่เพรียวยาวอยู่ได้ทั้งตามแนว ปะการัง น้ำกร่อยและตามผิวน้ำ โดยความน่ากลัวของมันคือมีฟัน ที่แหลมคมและมีเขี้ยวขนาดใหญ่ ที่พร้อมจะงับนิ้วให้ขาดได้เลยทีเดียว เราจะสังเกตุความแตกต่างจากปลาสากทั่วไปตรงที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก และชอบออกหากินในเวลากลางคืน จะสามารถพบพวกมันได้ ในทะเลแถบมหาสมุทรแอตแลตติก ทะเลแคริบเบียน และมหาสมุทรแปซิฟิก ใครที่ชอบดำน้ำ หรืออยากไปเล่นน้ำทะเลก็ระวังกันด้วย ซึ่งมันสามารถตัวโตได้เต็มที่ 1.8 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 50 กิโลกรัมเลยทีเดียว ถึงจะไ่ม่ใช่ปลาที่กินเนื้อคนแต่มันก็สามารถโจมตีให้เราบาดเจ็บได้เช่นกัน

อันดับที่ 1 ปลาแมงป่อง

แค่ได้ยินชื่อก็ไม่อยากจะเข้าใกล้ นอกจากรูปร่างหน้าตาจะไม่ค่อยเป็นมิตรแล้วชื่อก็ยังบ่งบอกถึงความอันตรายไปอีก เราสามารถพบำวกมันได้ในแถบทะเลอินโดแปซิฟิก และมหาสมุทรเขตร้อน อาจพบในทะเลที่มีความลึกถึง 2200 เมตรเลยทีเดียว โดยพวกมันจะอาศัยอยู่ตามโขดหิน แนวปะการัง และถนัดในการล่าเหยื่อแบบซุ่มเงียบ และพลางตัวให้เข้ากับโขดหินหรือสาหร่ายทะเล และต่อให้เหยื่อเข้าไปใกล้ๆหลังจากนั้นจะทิ่งเหยื่อด้วยเงี่ยงพิษ ที่มีความแหลมคมซึ่งประกอบไปด้วยสารโปรตีนที่ทำให้เหยื่อรู้สึกเจ็บปวด และมีอาการแสบร้อนเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นแล้วความอันตรายอีกอย่างของมันก็คือ  พร้อมที่จะทำร้ายได้ตลอดเวลา เพราะด้วยสัญชาติญาณสัตว์ของมันจึงเข้าใจว่ากำลังถูกคุกคาม โดเฉพะานักปะดาน้ำ ที่อาจจะไม่ได้สังเกตุเห็นพวกมัน เนื่องจากความสามารถในการพลางตัวได้อย่างยอดเยี่ยม

#alloveraround #5 อันดับ #ปลาที่มีพิษ #ปลาที่มีพิษร้ายแรงที่สุด

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit