5 อันดับ ดอกไม้แปลกที่สุดในโลก

ดอกไม้แปลกที่สุดในโลก-จัดอันดับ-alloveraround-image1

ดอกไม้แปลกที่สุดในโลก ในโลกเรานั้น มีดอกไม้มากมายหลากหลายชนิด มีความงดงามโดดเด่นแตกต่างกันออกไป แต่มีดอกไม้บางชนิดมีความโดดเด่นของมันอยู่ ที่หน้าตาแปลกประหลาด บ้างน่ากลัว บ้างก็ดูน่ารัก น่าขัน วันนี้จะพาไปชมดอกไม้แต่ละชนิดที่ดูแปลกประหลาดอย่างไม่น่าเชื่อ

ดอกไม้แปลกที่สุดในโลก กับ 5 อันดับ มีดอกอะไรบ้าง

1. ดอกซังคะโย หรือ ดอกโครงกระดูก  Diphylleia Grayi

พบได้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ประเทศญี่ปุ่นและยูนนานประเทศจีน ที่เจริญเติบโตตามแนวป่าหรือแนวเขาที่มีอากาศหนาวเย็นชอบแสงแดดรำไร จะผลิตบานในช่วงกลางฤดูใบไม้ผลิ บานไปจนถึงช่วงฤดูร้อนในยามปกติดอกจะมีกลีบดอกสีขาวบริสุทธิ์ดูน่าทะนุถนอมมีขนาดเล็กประมาณ 2 เซนติเมตรเท่านั้นในยามที่ฝนโปรยปรายลงมาดอกสีขาวจะกลายเป็นลักษณะใสคล้ายกับเพชรหรือแก้ว และจะกลับมาเป็นสีขาวเหมือนเดิม

2. Hooker Lip ริมฝีปากนารี

มีถิ่นกำเนิดในเขตป่าฝนตอนกลางและทางตอนใต้ของทวีปอเมริกา พบในประเทศโคลัมเบียคอสตาริกาปานามาและเอกวาดอร์ หน้าตาที่เหมือนปากของสาวสวยสุดเซ็กซี่ที่ทาลิปติกสีแดงสด จึงทำให้มันมีชื่อ Hot Lips Plant ความจริงแล้วส่วนสีแดงนั้นเป็นกลีบฐานดอก ส่วนตัวดอกไม้ที่แท้จริงนั้นมีสีขาวและจะผลิบานออกมาตรงกลางริมฝีปาก นอกจากความสวยงามแปลกตาแล้ว มันจะมีกลิ่นหอมที่ทำให้เหล่าผีเสื้อและนกฮัมมิ่งเบิร์ด บินมาเชยชม เสียดายที่ดอกไม้ชนิดนี้ใกล้จะสูญพันธุ์แล้วจากฝีมือของมนุษย์ที่ตัดไม้ทำลายป่า

 3 ดอกลิ้นมังกร หรือ ดอกกระโหลกมังกร

ในยามที่พึ่งผลิบานสดสวยดอกลิ้นมังกรเป็นดอกไม้ที่งดงามน่าหลงใหลเพราะสีสันที่สดใสแต่ละดอกเรียงกันบนกิ่งก้านเดียวสวยงาม แต่ในยามที่มันเหี่ยวแห้งโรดราความน่าสะพรึงกลัวก็ปรากฏ เบื้องหลังกลีบดอกบางสดใสนั้น ซ่อนฝักที่ดูคล้ายกับหัวกระโหลกมนุษย์ดวงตากลมโบ๋ กำลังจ้องมองเรา ดอกลิ้นมังกรนั้นเป็นพืชล้มลุก มีอายุประมาณ 1-2 ปี กำเนิดในทวีปยุโรป อเมริกาและแอฟริกาเหนือแถบประเทศโมร็อกโก โปรตุเกสเรื่อยไปจนถึงตุรกีและซีเรีย บางครั้งก็พบทางตอนใต้ของฝรั่งเศสด้วย ดอกลิ้นมังกรชอบอากาศหนาวเย็น ชอบแดดแต่ไม่ชอบลมเพราะลมแรงจะทำให้ช่อดอกหัก ที่ชื่อว่าดอกลิ้นมังกร เพราะลักษณะดอกเมื่อบานคล้ายใบหน้าของมังกรกำลังอ้าปาก แต่เมื่อเหลือแต่ฝักที่เหมือนหัวกะโหลกเรียกอีกชื่อว่าดอกกระโหลกมังกร

4.ดอก Dath Vader

ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้พื้นเมืองของประเทศบราซิลจัดอยู่ในสกุลไก่ฟ้าซึ่งเป็นสกุลของพืชขนาดใหญ่ ด้วยหน้าตาที่แปลกประหลาดคล้ายกับหน้ากากของ Darth Vader ตำนานดาวร้ายสุดจักรวาลในภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Star Wars จึงเป็นที่รู้จักกันในชื่อนี้มากกว่าชื่อทางวิทยาศาสตร์แสนยาวของมัน ดอกไม้ชนิดนี้มีหน้าตาแบบนี้เป็นเพราะการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด เพื่อให้ดอกของมันดูเหมือนเนื้อที่กำลังเน่าเปื่อยและส่งกลิ่นเหม็นเพื่อดึงดูดแมลงเข้ามาผสมเกสรนั่นเอง

5.ดอกผัม

ดอกไม้ที่เล็กที่สุดในโลก ต้นผัม หรือ ไข่ผัม หรือไข่น้ำ เป็นพืชที่มีดอกขนาดเล็กที่สุดในโลก มองไกลอาจจะคล้ายๆแหน แต่เมื่อมองดีๆจะเหมือนไข่ปลาสีเขียวเม็ดเล็กๆ เนื่องจากมันเป็นพืชสกุลหนึ่งของแหนนั้นเอง จะลอยอยู่บนผิวน้ำปะปนกับพืชชนิดอื่นๆลักษณะดอกมีรูปร่างค่อนข้างกลมยาวประมาณ 1 มิลลิเมตรแต่ละต้นจะมีสีเขียวไม่มีรากไม่มีใบ การที่มันลอยตัวอยู่เหนือผิวน้ำได้ เพราะมีช่องอากาศแทรกอยู่ระหว่างเซลล์ ด้วยความที่ต้นมันเล็กจิ๋วแบบนี้แล้ว ดอกของมันก็ยิ่งเล็กตามไปด้วย จนได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่เล็กที่สุดในโลก อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 มีสารต้านอนุมูลอิสระด้วยปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงเพื่อจากการทำการเกษตรจึงไม่ค่อยพบในแหล่งน้ำธรรมชาติ 

#alloveraround #5 อันดับ #ดอกไม้ #ดอกไม้แปลกที่สุดในโลก

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit