5 อาหารอินเดีย น่าลิ้มลอง

อาหารอินเดีย-จัดอันดับ-alloveraround-image1

อาหารอินเดีย มีชื่อเสียงในเรื่องของรสชาติจัดจ้าน จากเครื่องเทศต่างๆ วันนี้จะมาแนะนำอาหารอินเดียที่คนไทยรู้จัก หรือเคยได้ยินมาก่อน

อาหารอินเดีย น่าลิ้มลอง ที่มาแนะนำ

1. Naan

Naan เป็นแผ่นแป้งที่มักรับประทานกับอาหารจานหลัก อื่นๆ คำว่า naan มาจากภาษาเปอเซียมีความหมายว่า ขนมปังแผ่นแบน นานเป้นอาหารที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน จากกวีและนักดนตรีชาวอินโดเปอร์เซีย 1300 โดยได้บันทึกว่า เป็นขนมปังที่ทำให้สุดโดยนำไปอบในเตา เข้ามาในอินเดียในสมัยโมกุน โดยรับประทานเป็นอาหารในสำนัก และเริ่มแพร่หลาย ทำจากยีส แป้ง น้ำอุ่น เกลือ น้ำตาล เนบ โยเกิต ปัจจุบันกลายเป็นอาหารที่รับประทานกันทุกภูมิภาคในอินเดีย

2.Panipuri

เป็นแป้งทองทรงกลม เจาะให้เป็นรู ใส่ไส้ที่ทำจากมันฝรั่งและราดซอสมะขามเปือก คำว่า Panipuri มาจากคำว่า ปานี ในภาษาอินดี แปลว่าน้ำ และ ปูรี แปลว่าแป้งข้าวสาลีขนาดเล็ก เมื่อรวมกันจึงกลายเป็นแป้งข้าวสาลีทอด เชื่อว่าเกิดขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อนคลิสกาล ในเรื่องมหาภารตะ แม้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาที่ชัดเจน แต่ปัจจุบัน ปานีปุรี ก็กลายเป็นอาหารที่นิยมของอินเดีย

3.Samosa

ซาโมซ่า เป็นแป้งห่องเป็นรูปสามเหลี่ยมใส้มันฝรั่งหรือผัก นำไปทอดจนเหลืองกรอบ คำว่าซาโมซ่า มาจากภาษาเปอร์เซียในยุคกลาง ซึ่งมีความหมายว่าขนมรูปสามเหลี่ยม ขนมชนิดนี้เกิดในช่วงศตวรรษที่ 10 ซึ่งพ่อค้าพกติดตัวไว้ขณะเดินทาง ซาโมซ่าได้กลายเป็นที่รู้จักในอินเดีย ในยุคโมกุน ผ่านทางพ่อครัวที่อพยพมาอยู่อินเดีย และได้กลายเป็นอาหารราชสำนัก และต่อมาแพร่หลายในกลุ่มชาวบ้าน ปัจจุบันมี ซ่าโมซ่าในรูปแบบสำเร็จรูปขายด้วย

4.Tandoori Chicken

ไก่ทันดูรี เป็นไก่ย่างหมักเครื่องเทศ ชื่อของไก่ทันดูรีมาจากเตาย่าง ชื่อ ทันดู กำเนิดมาจากอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ โดยนักโบราณคดี ได้พบเตาทันดู และกระดูกไก่ที่ไหม้เกรียมอยู่ในเตาอบ ในยุคโบราณจะนำไก่ไปหมักเครื่องเทศต่างๆ แล้วนำไปอบ แต่สูตรในปัจจุบันนั้น เป็นสูตรของเชฟ ในปี1947 เขาได้น้ำไก่ไปหมักกับ โยเกิต น้ำมะนาว พริก ขิง พริกไทยดำ แล้วนำไปอบในเตาทันดู ปัจจุบันเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงในอินเดีย

5.Biryani

บิรยานี คือข้าวของอินเดียที่ผสมเครื่องเทศแล้วนำไปอบกับเนื้อสัตว์ คำว่า บิรยานี มาจากภาษาเปอร์เซีย ต้นกำเนิดมาจากติมู ผู้พิชิตดินแดนตะวันออกกลาง ที่เคยเดินทางมาอินเดียเมื่อ 1398 หรืออีกตำนานหนึ่งเชื่อว่า พ่อค้าชาวอาหรับเดินทางมา และพระนางมุมตัชมาฮาล ขอให้พ่อครัวทำอาหารเพื่อนำไปให้ทหารรับประทาน ปัจจุบันมีการดัดแปลงบิรยานี เป็นอาหารที่หลากหลาย เช่น ข้าวหมกเนื้อแพะ เป็นต้น

#alloveraround #5 อันดับ #อาหาร #อาหารอินเดีย

ขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit